Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2008

IAC- Sau "Phim độc lập" là "Nhạc độc lập" này




Tuấn SD - Ma!!!!!!!!!!

Cách đây vài tháng, Đức Trí trong cuộc café công việc, có chia sẻ một dự án mới của anh ấy và ra chiều thích thú. Lúc ấy, tôi đại khái nhớ rằng một dự án âm nhạc độc lập. Anh ấy có nhờ tôi tìm kiếm và mời giúp một vài nhân tố ẩn của Hà Nội. Lời đề nghị này của Đức Trí bị quên nhanh vì lúc ấy tôi đang vướng một dự án âm nhạc khác cũng của NOKIA và cũng chỉ nhớ mang mang rằng, dự án của Trí cũng làm với NOKIA và dành cho dân download nhạc miễn phí…

Thời gian ở Sài Gòn cách đây 3 năm, tôi thường trốn ồn ào bằng một không gian ồn ào khác ở Yoko Bar. Ngày đó tôi say mê những giọng hát underground của mảnh đất phương Nam này. Còn nhớ thời đó Thạch Hà và Phương Đài là 2 đại diện hoàn hảo. Họ hát rock, một thứ âm nhạc khó nhằn đối với tôi. Tôi chỉ có ấn tượng với họ khi nghe những bản cover lại Alanis Morissette. Qua Hà Trần, rồi Trung- Dũng giới thiệu nhiều hơn mới biết đó là những nữ rocker thực sự, nhưng họ thích ẩn mình, thích hát thứ âm nhạc của họ say mê cho những người say mê họ lắng nghe. Cuộc trình diễn của họ hiếm mang màu sắc của thương trường mà chỉ đơn thuần ngầm cháy từ sở thích và sự chia sẻ. Tiếng hát và tiếng tăm lặng lẽ chảy…

Sau này có đôi lần tôi trở lại Yoko biết Thạch Hà đã đi lấy chồng, Phương Đài cũng thế… Họ ít xuất hiện hơn để tôi kịp nhớ và thích một cô gái đẹp khác mang cá tính tương tự là Tố Phương… 2 Phương trong 3 ca sĩ của Yoko này lần lượt xuất hiện trên vài phương tiện thông tin đại chúng một cách đơn lẻ rồi biến mất. Ấn tượng ấy khiến tôi nhớ mãi và tiếc như một thời đã từng yêu thích Triệu Yên, giọng nữ của ban Kiến xanh ngày nào… Họ thiếu một điều gì đó, không phải sự bon chen để có một hào quang có thật. Họ say mê nhưng con đường của họ không đi đến số đông. Có thể họ đã lựa chọn, hài lòng và thích kiểu cách đó. Nhưng là một người nghe nhạc, tôi vẫn có một điều gì khác, hấp lực từ số đông bắt họ phải lộ diện, như những Nine inches Nail, Prince, Mika… của thế giới kìa…

Trở lại câu chuyện của Đức Trí, và cũng nhân một cuộc trò chuyện với Mr Chánh Văn về văn hoá chia sẻ của giới trẻ hiện nay. Đồng hành với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự tự chủ của giới trẻ hiện đại, văn hoá mạng đã mang một yếu tố tác động lớn đến việc khẳng định những cá tính hiện đại và bản lĩnh của nhiều nghệ sĩ độc lập- nghiệp dư - ảo… Những cái tên Minh Phương, Thuỳ Chi, Bảo Thy đã bước ra bởi hấp lực của số đông sau những cuộc trình diễn một chiều trên Internet. Họ cho đi, rồi được mang lại… Sự thành công chưa nói trước được nhiều, nhưng họ đã được nhớ đến bằng một cách đi khác, thuộc về thế hệ của họ. Nhớ lại câu chuyện với Đức Trí, tôi đã search cụm từ khoá “Independent Artists Club” của NOKIA. Àh, hoá ra là IAC mà đâu đó trên blog của những người bạn tôi đã nhắc đến. Họ đã quan tâm trước tôi đến Câu lạc bộ này… Kể ra NOKIA thật nhanh chân khi đón trước được xu hướng âm nhạc này, khi họ đã trở thành nhà tài trợ đầu tiên lo hẳn một CLB cho những nghệ sĩ underground, và rất có thể đó là những tài năng của cả khu vực Châu Á Thái Bình Dương này. Tôi đã thử check nghe một vài đại diện của Indo, Philippine trong Top20 của www.nokia-asia.com/iac Nghệ sĩ của họ trước hết hấp dẫn và phổ thông hơn nhiều một vài đại diện của chúng ta khi chủ yếu hát bằng tiếng Anh. Thứ đến sự đa dạng trong âm nhạc của họ cũng rộng hơn từ Pop đến Rock (phổ biến) và cả nhạc điện tử… Một vài đại diện của chúng ta chủ yếu là Pop, hẹp hơn là teenpop, canto pop… đơn giản và lẻ loi quá. Có một nhân vật là em Ngọc Bích của VietNam Idol đã xuất hiện. Một bạn có bài Ma… rap rất vui đang đứng Top 10. Tuy thế, chưa có ai hát bằng tiếng Anh, để chúng ta có thể tự hào chút chút là ít nhất sẽ những nghệ sĩ ảo khác, khán giả ở khu vực lắng nghe Tiếng hát Việt Nam nhỉ?

Lần trước Trần Thu Hà có nói về việc giới thiệu âm nhạc của Hà trên net vừa để chơi, vừa là cách để gây sự chú ý bất ngờ nào đó từ các nhà sản xuất. Đó là cách làm của nhiều ca sĩ nghệ sĩ trẻ trên thế giới hiện nay. Khi pageviews cao, đó là lúc họ sẽ có thể bất ngờ nhận được email của Nhà sản xuất… Ở VN, có lẽ trước IAC chưa có một địa chỉ nào đáng tin cậy để ca sĩ và những người ước mơ đặt mơ ước. Chúng ta mới có những forum âm nhạc, âm nhạc chủ yếu truyền miệng qua các members. Cũng chưa có nhiều nhà sản xuất coi đây là một nơi để tìm kiếm tài năng. IAC một mặt mời và tìm kiếm nghệ sĩ tham gia, một mặt mời sự giám sát của Đức Trí và những mắt xanh- nhà sản xuất khác. Kể cũng sẽ là may mắn nếu như tôi còn trẻ và còn nhiều ước mơ…

Tôi viết entry này bởi tôi biết trong friends list và nhiều người thường ghé qua blog này có chung sở thích âm nhạc. Có thể bạn cũng đang có một ước mơ như Hà Trần đang mơ ở Mỹ… tại sao không tự trở thành một nghệ sĩ trình diễn tài năng của mình, chia sẻ cho mọi người. Ngày xưa có nhiều người xếp ước mơ của mình trong những “chiếc bình” nhỏ như Yoko. Còn bây giờ, bạn có thể có Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idols và bây giờ là IAC. Có thể một ngày nào đó, trong friendlist của tôi có thêm bạn- là một ngôi sao âm nhạc thì sao???

IAC không phải là một cuộc thi tài năng hay một chương trình thực tế – đây là một chương trình họat động ở cấp độ cơ sở, thúc đẩy sàn diễn âm nhạc địa phương của một nước. Chương trình này mang lại cho các tài năng chưa được khám phá cơ hội thể hiện các track nhạc độc đáo của họ và được xếp hạng bởi các thính giả của họ - các fan âm nhạc – chứ không phải một nhóm giám khảo. Ban Tastemaker (gồm những nhân vật hàng đầu hoạt động trong ngành âm nhạc bản địa) sẽ cung cấp các phản hồi mang tính xây dựng đến các nghệ sĩ IAC mà không ảnh hưởng gì đến những lựa chọn cuối cùng.

Nokia cam kết thúc đẩy IAC và những nghệ sĩ độc lập bằng cách giúp họ tiếp cận phương tiện truyền thông truyến thống và kĩ thuật số thông qua viêc giới thiệu, hợp tác và tài trợ tại mỗi thị trường

Sau cùng, Nokia đang tạo ra một cơ hội cho những nghệ sĩ đang nổi lên này được lắng nghe bởi một số trong 200 triệu thiết bị âm nhạc Nokia đang trong tay người tiêu dùng khắp thế giới.

IAC đã được lần lượt ra mắt tại khắp khu vực, bao gồm các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh, Việt Nam, Úc và New Zealand trong vòng 6 tháng. Sự xuất hiện của IAC tại Việt Nam được đánh dấu bằng việc giới thiệu một website phiên bản tiếng Việt vào cuối tháng 11 năm 2007. Trong đó các nghệ sĩ được được mời tải các track nhạc của họ lên và những track này sẽ được những người yêu âm nhạc xếp hạng, thưởng thức và tải về. Người yêu âm nhạc có thể bắt đầu xếp hạng các track và bỏ phiếu bầu chọn các track nhạc yêu thích vào cuối tuần của tháng 12. Hiện nay, nhạc sĩ Đức Trí đang là người đại diện của Nokia để tiếp nhận những sáng tác của các nghệ sĩ qua địa chỉ email ductri@fruktmusic.com trước khi tải lên website IAC.

Đây là một chương trình ở 9 quốc gia châu Á Thái Bình Dưong với các website địa phương. Các quốc gia này bao gồm Indonesia, Singapore, Philippine, Malaysia, Thái Lan, Bangladesh, Việt Nam, Úc và New Zealand. Mỗi thị trường sẽ lần lượt giới thiệu từ Q4 năm 2007 đến Q2 năm 2008.

27 nhận xét:

  1. Anh ơi nhiếp ảnh gia hát cũng tàm tạm có được tham gia không ạ lolzz

    Trả lờiXóa
  2. cái này hình như có nhiều điều kiện để muốn tham gia, rắc rối thì phải

    Trả lờiXóa
  3. Vũ biết cái khó của mình là gì không? Là nhiều người của mình chưa có gì nhưng đã lo lắng là sẽ mất :(

    Trả lờiXóa
  4. ◘◘Tăng Nhật Tuệ ◘◘ ○♣♣○Cánh Cam○♣♣○lúc 00:43 9 tháng 2, 2008

    Em không quan tâm phần chính, :)) sorry anh!!! em thích phần đầu, ờ Hà Nội vào bar Quyền Văn Minh em cũng gặp những ca sĩ( hát nhạc Jazz) như anh viết ở trên. Bình yên và vẫn đáng nể anh nhỉ....

    Trả lờiXóa
  5. hi vọng IAC sẽ đạt được thành công ở VN, chúng ta cần có thêm nhiều sân chơi hơn nữa cho những người yêu âm nhạc, không chỉ với dân pro phải không nào, biết đâu mình cũng tham gia nhỉ, hi hi

    Trả lờiXóa
  6. Koolcheng - Trịnh Tú Trunglúc 03:30 9 tháng 2, 2008

    sao dao nay ai cung viet cai nay the nhi???

    Trả lờiXóa
  7. em sẽ đi học thanh nhạc để tham gia cái này :">

    Trả lờiXóa
  8. Trần Đăng Khoalúc 03:46 9 tháng 2, 2008

    e cũng đã biết vụ này và cũng đã nghe vài bản nhạc VN trên ấy !

    Trả lờiXóa
  9. CUPPI [béo vừa]lúc 03:53 9 tháng 2, 2008

    cái này hay ...lần trc đọc báo có nghe nhắctới...em hem hiểu ...thì bi giờ em hiểu.

    Trả lờiXóa
  10. hay đấy chứ

    Trả lờiXóa
  11. Thường thì em đánh giá rất cao những IA. Trước, có dạo em ở cùng một vài. Ví nhứ Linh Kent (mà sau này gia nhập RapClub), có một vài hit đơn lẻ chóng hay chóng quên. Những người như thế này rất nhiều. Để tập hợp lại được thì đáng ra không phải là khó và có lẽ đã phải làm được từ rất lâu rồi, nhưng vẫn chưa. Thảng hoặc có những cá nhân nổi lên như Chi hay MP, thì là phải rất được chú ý. Còn thì biết bao IA rơi rụng hết, mặc dù không thể nói không có tài. Như Eddy, Rolex, Tường Anh (một vài IA em quen biết)... không thể nói là họ không tạo được tiếng, nhưng cũng chỉ mãi mãi ở underground và chỉ được những người của giới underground biết đến.
    Không đi lên từ căn bản mãi mãi là điểm yếu nhất của chúng ta, mà việc không hát (hay không hát được) tiếng Anh là một minh chứng rõ rệt nhất. Nghệ thuật hay thể thao của chúng ta cũng thế, luôn nghĩ rằng có gì đó rồi là không cần học thức. Thế nên khả năng connect kém và ngại va chạm.
    Trở lại, nếu có thể có IAC như của Nokia thì là hướng tốt. Mà có được một thứ gọi là cộng đồng underground thì tốt hơn. Khi ấy, những người như Gia Đoàn hay T.I.N không phải là không có đường đi!
    Good luck.

    Trả lờiXóa
  12. Thực sự mình thấy "nghệ sĩ underground" VN ít người có tài, mà tài cũng vừa vừa thôi. Hy vọng qua cuộc này ta có thêm nhiều gương mặt mới ít nhiều mang màu sắc quốc tế một chút cho đỡ tủi.

    Trả lờiXóa
  13. Thực sự mình thấy "nghệ sĩ underground" VN ít người có tài, mà tài cũng vừa vừa thôi. Hy vọng qua cuộc này ta có thêm nhiều gương mặt mới ít nhiều mang màu sắc quốc tế một chút cho đỡ tủi.

    Trả lờiXóa
  14. Anh ơi thợ ảnh chứ không phải nhiếp ảnh gia hát cũng tàm tạm có được tham gia không ạ lolzz

    Trả lờiXóa
  15. IAC chính xác là điều mà các nghệ sĩ VN nên quan tâm bởi 'bài học' MySpace đã cho thấy cơ hội giờ đây tùy thuộc vào sự chủ động của người sáng tạo.
    Hi vọng trong năm tới IAC sẽ tạo nên cái gì đó bác Vũ nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  16. IAC chính xác là điều mà các nghệ sĩ VN nên quan tâm bởi 'bài học' MySpace đã cho thấy cơ hội giờ đây tùy thuộc vào sự chủ động của người sáng tạo.
    Hi vọng trong năm tới IAC sẽ tạo nên cái gì đó bác Vũ nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  17. vu nay nhieu nguoi viet nhi! Nokia lam tot wa, hehe ;))

    Trả lờiXóa
  18. Entry này gợi cho tôi nhiều suy nghĩ. Chỉ tiếc là không phải về âm nhạc mà là về những vấn đề khác. Đúng là cần phải làm một cái gì đó, khác đi.

    Trả lờiXóa
  19. Chuc cho du an am nhac hap dan nay thanh cong :), uoc gi minh cung co giong hat hay nhi? :d

    Trả lờiXóa
  20. Âukio - Đông Âulúc 04:25 10 tháng 2, 2008

    Bác Mít hát tiếng Anh đi :))

    Trả lờiXóa
  21. NOR (BỐ-A2-MẬP)lúc 04:25 10 tháng 2, 2008

    Minh se theo doi cuoc thi nay.

    Trả lờiXóa
  22. IAC VN được nhiều người biết đến đấy, chỉ có các phương tiện thông tin đại chúng ít nhắc đến họ mà thôi... hy vọng năm nay sẽ popular hơn... chị rất thích Tố Phương của Rice Growers trong này, hay một cô bé đầu trọc (quên mất tên rùi) thường hát ở Acoustic cũng rất ấn tượng!!!

    Trả lờiXóa
  23. E nghi chua chac day chi la noi danh cho nghe si underground, no la mot con duong ma nghe si chon de den voi nguoi nghe. De dang hon va rong rai hon.

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ nhưng ai là ngôi sao âm nhạc mới được nừm trong friends list của anh thôi huh anh??

    Trả lờiXóa
  25. Chỉ nhưng ai là ngôi sao âm nhạc mới được nừm trong friends list của anh thôi huh anh??

    Trả lờiXóa
  26. Chỉ nhưng ai là ngôi sao âm nhạc mới được nừm trong friends list của anh thôi huh anh??

    Trả lờiXóa
  27. Lão ảnh gia muốn hát có được k0?... hehe. Cuối cùng thì cháu cũng wan tâm đến những gì b nói.

    Trả lờiXóa