Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2008

Sốc




Roài. Sốc thật sự khi thấy chình ình ngay trên sạp báo vỉa hè Lê Thánh Tông rặt mùi Việt Nam quen thuộc. “Her world”. Chỉ sau 1s nghĩ chị bán báo chơi sang đặt vô một cuốn báo cũ là 3s của sự ngỡ ngàng. Tiếng Việt, Tiếng Việt mày ạh. Thôi xong, tờ báo quốc tế đầu tiên xuất hiện ở sạp báo 08.08 – tháng trọng đại đây.

4 năm trước khi còn ở HHT và SVVN thiên hạ cũng e dè thông tin rằng Seventeen đang dập dòm cái thị phần độc quyền của HHT. Lúc ấy vừa có chút hoang mang, vừa có chút hồi hộp. Hoang mang vì sẽ phải làm báo trong một tâm thế mới, cạnh tranh với sự bài bản và cấp tiến. Hồi hộp bởi sự háo hức được làm việc trong một môi trường mới, copyright, tôn trọng tài năng cá nhân và sự sáng tạo độc lập.

Vậy là 4 năm trôi qua. Mình từ thằng háo hức làm báo đã kinh qua đủ báo nói báo hình báo viết. Đã trụ lại ở 4 tờ báo HHT- SVVN, Đẹp, Thanh Niên và SGTT. Cái hồi hộp- háo hức trên kia phai đi nhiều rồi. Thay thế vào đó là sự bình tâm, đón đợi những sự chuyển mình của một giai đoạn báo chí mới - hậu WTO mà cứ dập dòm mãi kia. Mình cũng sẽ nghĩ ngay đến những tờ tạp chí livestyle hàng đầu (hàng đầu thật chứ chả phải họ tự túm tóc lôi lên nhé) như VOUGE, GQ, Herworld, Seventeen,Vanerty Fair, ELLE… Vào đê, để có một xã hội tiêu dùng mới. Vào đê để có một cách làm việc mới với đám celeb. Vào đê, để thanh lọc một đống báo chí xài lại và những sự vỗ ngực bôm bốp tại các toà soạn VN. Và vấn đề thực ra mong chờ nhất, chính là được thấy tất cả những gì bản địa được báo chí hoá lại hấp dẫn theo đúng cái cách mà mình vẫn thích đọc xưa nay…

6 năm nay, thói quen mua báo Tây rồi lưu trữ chất đống lại để học hỏi vẫn còn. Mỗi lần chuyển nhà là đại nạn vì nó nặng khủng khiếp mà bán đi thì không đành. 6 năm, một chồng báo ở tầng 2 vẫn nguyên đó mà cảm giác như sắp phải thay thế hết rồi. Thay để lấy chỗ cho những tờ báo măng séc Quốc tế nhưng nội dung rất Việt… CHả biết lúc ấy mình có còn tâm thế ngưỡng mộ hay cạnh tranh nữa không?

Hí hoáy đem mấy tờ báo bản địa ưng ý ra so sánh, Herworld rất Tây vì phần nhiều dịch lại từ phiên bản Singapore. Phần Việt Nam lấp lánh vài chỗ hay ho. Phát hiện ra bé Đăng phương có tên trên đây. Vui cho bé. Còn lại đôi chỗ chán hơn báo nhà (haha, hoàn toàn khách quan).

Số 1 khởi đầu của họ vậy là ngon rồi, ngon đứt tờ 2! Đẹp mà mình cũng tốn mất 25K 2 tháng trước mà giờ vẫn xót xa.

7 nhận xét:

  1. so sanh khak khieng qua nha,1 to bao co format san rui,con 1 to thi phai gay dung lai tu dau,voi nhung gi con thieu thon o dat nuoc nay,thi do la co gang vuot bac voi suc ng roi do bac a.Sinh ngoai thay on vay,hic

    Trả lờiXóa
  2. Đáng đời đáng đời, bị mắng mỏ đáng lắm. ha ha. Hôm trước em có mắng Nason một câu ở câu thứ nhất của đoạn mắng mỏ. Dành chút ý của câu đó cho anh luôn. ha ha.

    Trả lờiXóa
  3. wow. thế sao ko thấy bọn nó làm pr gì nhỉ. e nghĩ mấy dạng her world, 17.. dễ vào vn, chứ vogue, GQ với vanity fair chắc 10 năm nữa, hehe

    Trả lờiXóa
  4. Minh Ngọc stylistlúc 19:46 4 tháng 8, 2008

    To nay ben tiep thi gia dinh ma, sap toi co to elle ve nua day a. Rang cho di, se lai thay Dang Phuong nua thoi hihihi

    Trả lờiXóa
  5. CUPPI [béo vừa]lúc 00:10 5 tháng 8, 2008

    em mới mua chiều nay...bìa Phạm Văn Phương gần gần giống bìa cô kia của a

    Trả lờiXóa
  6. Herworld la bên em làm mà anh. Chờ đợi những bất ngờ tiếp theo nhé.

    Trả lờiXóa
  7. To bao Her World khong phai la bao quoc te dau cac cau ah, to tap chi day chi ban duoc o Singapore va Malaysia thoi. Phai cho nhung to noi tieng hon nhu Vogue, Elle, Vanity Fair, Shape... vao Vietnam, luc do thi truong tap chi moi nhon nhip!

    Trả lờiXóa