Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2007

Entry for August 10, 2007- Chúc mừng sinh nhật Công chúa




Hôm nay, hay là mai nhỉ. Sinh nhật em.

Có thể anh nhớ nhầm. Lâu quá rồi, sự hiện diện của em ở xứ này mờ nhạt dần đi. Vô tình mà...

Sẽ có lúc, bước qua nhau nhẹ nhàng như thế đấy.

Nhưng mãi mãi, đó như một niềm vui, sự kỳ vọng...

Đã xích lại gần nhau dễ dàng hơn rồi...

Post một bài sinh nhật khác, đọc cho vui. Vì bài báo phát hành hôm nay...

"Em đến bên đời, vui buồn đi nhé.
Đời sẽ trôi xuôi.
Một vết thương thôi, riêng cho một người"


Gương mặt mới

Mai Thang- Con chim sâu

Hôm nay, chính là sinh nhật tròn 22 tuổi của cô gái này. Vừa lạ vừa quen. Con chim sâu có cái tên đặc biệt này đang được coi như một niềm hy vọng của làng nhạc Hà Nội.

Tên Mai Thang chính thức được Mai chọn làm nghệ danh cho mình, từ cái tên đầy đủ (rất đặc biệt): Thang Phương Mai. Với cái tên thật này, sẽ có người nhận ra cô gái ấy một thời thuộc nhóm hát Sắc Màu, nổi bật trong giới học trò Hà Nội. Ngày ấy, tuy là Út nhưng Mai là giọng hát chính, kiêm luôn sáng tác những ca khúc nhí nhảnh riêng cho nhóm. Có lẽ, thủa Sắc Màu ấy của Mai giống như một trò chơi con gái mộng mơ, không nhiều khát vọng. Đôi khi, cùng Mai giật mình nghe đám học trò hát Sắc màu tuổi thơ trên truyền hình, Mai Thang cúi đầu cười xấu hổ “Viết nhạc gì mà trẻ con thế không biết”… Hồi đó, không rõ là thời trang hay sở thích, nhóm Sắc Màu hay hát lại bài của Spice Girl. Nhưng đột nhiên, khi nhóm hát Sắc Màu tan rã, cô bé xinh nhất- Phạm Quỳnh Anh nam tiến trở thành ca sĩ búp bê của công ty Thế giới giải trí thì giọng hát chính Phương Mai du học. Mà du học một ngành đang chờ mong thêm người Việt đi học một cách chính tắc: Sản xuất âm nhạc. Đất nước của những cô gái gia vị được Mai chọn, tự nguyện và tự đầu tư cho tương lai. Chuyến đi này âm thầm lắm, chỉ được rõ khi giới nhạc Hà Nội chính thức bình luận về “con bé Mai”, niềm hy vọng mới lớn dần lên.

Mai vẫn về nước âm thầm như mọi du học sinh khác. Lần nào về cũng mang theo demo để các đàn anh kiểm tra trình độ. Những người “hướng đạo sinh” cho Mai ở Hà Nội kể ra toàn tên tuổi thực sự: Thanh Phương, Quốc Trung, Huy Tuấn… Họ nghe bài của Mai, gật gù và tiếp tục thúc đẩy cô đi học tiếp, học cho hết rồi hãy trở về. Những gì Mai viết lúc này, già hơn nhiều so với tuổi, nặng hơn nhiều so với nhạc thời thượng ở Việt Nam… Trong cuộc tiếp xúc với Niel LanDoky, nhạc sĩ world music này cũng thốt lên, “ồ nhạc của mày Châu Âu quá, mày như chẳng phải người Việt Nam vậy”… Những bản demo đầu tiên này hầu hết viết và thể hiện bằng tiếng Anh, vẫn được các đàn anh Hà Nội thu lại thành một tập hợp “My Demo”- Một demo của Mai.

Những chuyến về nước khác của Mai thú vị hơn bằng những chuyến đi tìm âm nhạc. Khi thì vào Nam thu song ca với Lê Hiếu, lúc thì hát Giai điệu tình yêu, viết nhạc cho Phạm Quỳnh Anh, lúc thì đơn giản chỉ vào để mong tìm gặp chú Bảo Chấn, rong ruổi đi chụp ảnh để trữ, chuẩn bị cho một bìa album riêng trong nay mai… Bảo Chấn, Quốc Bảo cũng đã có lời khen ngợi về một giọng hát nữ mảnh mai nhưng sắc nét cá tính. David Elberling Sound Engineer của phòng thu Little Planet sau một thời gian làm việc tại Sài Gòn cũng mời ngay Mai Thang thể hiện một số ca khúc của anh bằng tiếng Anh. Cùng với lời ngợi khen, David cũng khẳng định, đây là số ít ca sĩ Việt có thể hát tiếng Anh bằng một giọng Anh chuẩn…

Google “Mai Thang”, mới chỉ thấy có 3 ca khúc được truyền tay trên mạng. Còn lại hầu như là những thông tin đối thoại của dân trường Ams (HN) tự hào về một cô bạn đang học Sản xuất âm nhạc tại London. Sẽ còn 2 năm nữa để Mai kết thúc tất cả những khoá học về hoà thanh, sản xuất, kỹ thuật thanh nhạc nhạc nhẹ… tại đất nước của âm nhạc cực đoan. Nhưng cũng có thể ngay ngày mai thôi, My Demo sẽ được phát hành như một sản phẩm thử nghiệm. Một cuộc chơi khởi đầu cho một nghề nghiệp nay mai.

Bạch Vân




3 nhận xét:

  1. hờ hờ... tớ chẳng bít comments gì cho nó đúng yêu cầu cả...

    Trả lờiXóa
  2. thanks for the post and for remembering my birthday, anh Vu :)

    Trả lờiXóa