Thứ Ba, 3 tháng 3, 2009

bài trên Thế giới nghệ sĩ

CHÓ>>>> TỨC QUÁ>>> YAHOO ĐIÊN>>>> KHÌN

Lần chót nha. ko post được là vứt bài này luôn nha.

Linh Nga không chỉ đẹp

Chưa đầy một năm trở về, trở thành diễn viên chính thức của Đoàn ca múa Bông sen (Tp HCM), dự án múa báo cáo của Linh Nga sắp trình làng. “Vũ” của Nga. Nếu như trước đến nay, ngoài thông tin trên báo chí về một diễn viên múa Linh Nga, người xem chỉ biết rằng đó là một Người mẫu tay ngang xinh đẹp. Nhưng có lẽ, từ nay, từ “Vũ” họ sẽ có một chân dung đúng hơn về Linh Nga- một diễn viên múa con nhà nòi

1

Áp lực lớn nhất của Nga khi trở về Việt Nam, chính bởi cô tầm sư học đạo trong thời gian quá lâu, mọi tiếng tăm chỉ đến bằng nhan sắc đang vào độ rực rỡ. Tài năng Múa hầu như chỉ được thể hiện trên giấy. Nga học múa tại Bắc Kinh- đương nhiên là học ngôn ngữ biểu cảm cơ thể của người Trung Quốc. Dấu ấn múa ấy trở thành một áp lực cho đôi lần trình diễn tại Việt Nam, bởi người xem dường như quên đi sự cố gắng biểu diễn của Nga, đòi hỏi ở cô một cái gì đó “Việt Nam” hơn.

Trở về nhà, trở về nơi cô sinh ra- nơi đó có 2 người sinh ra cô, 2 nghệ sĩ múa Việt Nam- Đặng Hùng & Vương Linh. Hai nghệ sĩ múa này dường như có một kế hoạch lớn để đào tạo con gái mình, trở thành một người nối nghiệp rạng danh. Dù rất yêu thương con gái đầu long, nhưng 2 người vẫn đẩy Nga vào cuộc tự lập rất sớm. 10 tuổi, bắt đầu cuộc sống du học- với một điều kiện khắc nghiệt và vất vả dễ làm nản lòng những cô bé đang lớn hoặc những bà mẹ thương con đa cảm. Linh Nga, bắt buộc phải trưởng thành tại một môi trường không có quá nhiều điểm nương tựa mà ngược lại, rất nhiều sự cạnh tranh về tài năng. Sinh viên Học viện Múa Bắc Kinh vốn lừng danh là những cô gái đẹp và đa tài, rất nhiều người trong số đó bén duyên điện ảnh và trở thành ngôi sao cộng đồng tiếng Hoa. Người nói tiếng Hoa cũng coi đây là một môi trường khó để được tuyển chọn nhưng là một bệ phóng mơ ước để có thể dấn thân sâu vào làng nghệ thuật. Múa là một lợi thế để giải phóng cơ thể, trui rèn những thanh niên mới lớn vào một sự tập luyện nghiêm túc và cống hiến. Linh Nga thừa nhận điều đó… Giờ đây, có thể cô đã bỏ lại phía sau những giọt nước mắt nhớ nhà tủi thân trong đêm bão tuyết Trung Hoa, có thể cô cũng đã quen với những giọt mồ hôi đuổi nhau lăn sau lưng và những vết chai sần trên mũi chân và đầu gối… NGa hiểu những gì thuộc về kỳ vọng của bố mẹ, rằng tại sao họ cũng là những nhà sư phạm của nghệ thuật múa lại đẩy cô đi ra trường đời. Nga vừa giống như ước mơ cất cánh xa hơn của ba mẹ, vừa trở thành một tấm gương của những thế hệ học trò nối đuôi nhau sau này của bố mẹ cô…

Cùng thời điểm với Linh Nga, cũng có những nghệ sĩ khác cùng khởi hành với cô nhưng đích đến của họ khác nhau. Ở một góc độ nào đó, Linh Nga cũng rất may mắn có sự hậu thuẫn từ gia đình, đủ để cô có thể đi trên những hành trình dài. Tuy nhiên, cũng hiếm người biết, ba mẹ của cô tuy không ở gần nhưng … kiểm soát khá sát … tài khoản của con gái. Cộng với kỷ luật sắt của trường múa, không dễ để thiếu nữ này có thể … tung tăng một mình nơi xứ người. Đây đó có những lời mời biểu diễn hoặc những cơ hội kiếm tiền trang trải thêm cho cuộc sống độc lập tại Bắc Kinh, nhưng chính Linh Nga nói rằng, sinh viên như cô dù muốn cũng khó mà dám nhận lời. Cô đã sống tại Trung Quốc giản dị như một sinh viên du học sinh Việt Nam nào khác, đôi khi cũng thích thú với những cửa hàng cửa hiệu sang trọng, đôi khi cũng có những giấc mơ gần được đi đây đó ở xứ Trung Hoa bao la, đôi khi cũng cùng bạn bè đi casting diễn viên như một thú vui… ”Cuộc sống tự lập đã làm tôi lớn lên rất nhanh. Lúc mới qua, cái gì tôi cũng không biết, tất cả đều có bố mẹ lo giùm. Nhưng 10 năm đã qua, tôi phải tự biết lo cho bản thân. Ăn một mình, đi học một mình, làm cái gì cũng 1 mình mà thôi. Cuộc sống của tôi đơn giản, ngoài giờ tập ra là ở nhà. Cuộc sống ấy rồi mãi cũng quen. Tôi không cho phép mình bị ốm, không cho phép mình được yếu đuối. Lúc nào cũng phải thật khoẻ mạnh để làm việc và đi học nữa. Cuộc sống xa nhà làm người ta dũng cảm và nghị lực hơn nhiều. Mỗi khi quyết dịnh làm một việc gì đều phải suy nghĩ chín chắn, không ai có thể giúp đỡ mình được. Cố gắng và nghị lực, tôi biết chẳng có cái gì là từ trên trời rơi xuống hết”. Nhưng rốt cục chỉ có học, một quãng thời gian dài ở Trung Quốc cần mẫn và hướng đến tương lai của cả gia đình tại Việt Nam.

Nhiều người nói đến kế hoạch “đầu tư và nuôi sao” của cặp Đặng Hùng – Vương Linh cho Linh Nga là một dự án dài hơi thành công. Phần nào cũng đúng, nếu như họ nhìn thấy ở con mình khả năng và hơn hết, nó có môi trường nghệ thuật từ nhỏ thì tại sao không đầu tư để phát triển. Bố mẹ Nga là người trong nghề, đồng nghiệp hiện nay của cô, hơn ai hết họ hiểu những gì thuộc về sự hy sinh vì nghề nghiệp cũng như sự vất vả của nó. Nhưng họ cũng hiểu những sự quyến rũ của nghệ thuật múa cũng như “yếu tố cần”, “điều kiện đủ” và cả những gì còn “thiếu” để hoàn thiện tất cả dữ liệu cho con gái mình bay lên. “Tôi chịu ảnh hưởng nhiều từ mẹ mình. Mẹ giống như một người bạn bên cạnh tôi vậy, chia sẻ từ cuộc sống đến kinh nghiệm biểu diễn. Tôi thích đứng cạnh mẹ trên sân khấu, giống như hai chị em vậy. Mẹ tôi cũng rất nghiêm khắc, lo sắp đặt cho tôi từ quần áo, giầy dép đến tóc tai và chẳng bao giờ dành cho tôi một lời khen hết. Tôi từng bất đồng với mẹ nhưng suy nghĩ lại đều thấy mẹ đúng. Tôi thường nhìn mẹ suốt ngày trên sàn tập với các diễn viên và tự hiỏi làm sao mà mình có được một nhiệt huyết mãnh liệt như vậy. Mẹ lúc nào cũng an ủi tôi cố gắng học hành và không phải lo bất cứ một điều gì về kinh tế hay cái gì khác, chỉ tập trung vào chuyên môn mà thôi. Tôi cảm thấy yêu tâm và hạnh phúc đã được sống trong gia đình mình, chỉ tiếc thời gian qua không được ở cạnh mẹ nhiều mà thôi”. Được đầu tư về tiền bạc để học một thứ gì đó, đã là may mắn cho người được đầu tư. Nhưng sẽ còn là may mắn hơn nhiều điều kiện tài chính đó là những bài học về nghề nghiệp và năng lượng của sự yêu nghề. Múa vốn đã là một ngành nghệ thuật đầy hy sinh, môi trường dường như quá nhỏ bé ở Việt Nam. Nếu như Nga có bay lên như Thiên nga linh thiêng, trở thành ngôi sao của nghệ thuật múa, được hâm mộ, được biểu diễn trong những chương trình nghệ thuật được đầu tư và bán vé thì không chỉ mừng cho Linh Nga, mà mừng cho nghệ thuật múa nói chung. Ở nơi này, không chỉ có Nga, mà còn nhiều những tài năng khác đang chờ một môi trường nghệ thuật thanh sạch- một Hồ nước đầy cho đàn thiên nga trở về.

2


Linh Nga trở về, nhanh chóng trở thành một diễn viên thuộc Đoàn ca múa nhạc Bông Sen, một cái nôi tương đối tốt cho nghệ thuật múa. Không lạ, bởi đây chính là sàn diễn của bố mẹ cô. Có thể coi như Nga đã trở về gia đình thật sự. Trong thời gian gần 1 năm, bố mẹ cô đầu tư và bổ sung cho con gái những gì thuộc về Việt Nam trên nền tảng kỹ thuật múa mà Nga đã hấp thụ được trong thời gian xa nhà. Gia đình cô không gọi chương trình “Vũ” của cô là liveshow, mà đơn giản đó là một chương trình báo cáo thành quả. Ở đó, cô được múa, múa với những người bạn đồng môn Trung Quốc, múa với những ngôi sao nhỏ Việt Nam đang tiếp nối bước chân cô tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, múa với mẹ của cô… Cuộc đời nghệ thuật của cô bắt đầu sang trang, lập thân tại quê hương. Nơi này cô không còn đơn độc.

Cắt đoạn nì… hehe

3.

Nga cũng đã chia sẻ: “Nghề múa rất vấn vả những nói thể thì không hẳn đúng. Nghề nào cũng có cái khó của nó cả thôi. Rồi đến một lúc nào đó tôi đã không còn cảm thấy nghề của mình vất vả nữa. Ở Việt Nam, múa giờ đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong các chương trình. Từ phim, ca nhạc, thời trang cho đến quay quảng cáo thôi cũng có múa. Bộ môn nghệ thuật nào theo tôi cũng cần phải qua trường lớp, không thể đốt cháy giai đoạn mà thành công được. Mỗi người đều chọn cho mình một con đường, và tôi chọn múa, tôi không ngại vất vả và đã hy sinh 10 năm để học múa. Đấy là đàm mê và lòng nhiệt huyết của tôi với nghề”. Ở tuổi đẹp nhất của người con gái, Linh Nga đã sẵn sàng để toả sáng. Đâu đó có thể có người còn nghi ngờ khả năng của cô. Hoặc có nhận định Nga vẫn sẽ có thể nổi tiếng, toả sáng trong các lĩnh vực khác như người mẫu ảnh, quảng cáo hoặc diễn viên điện ảnh. Nhưng cô ấy đã chọn múa, đi theo con đường mà cô và gia đình đã chọn lựa. “Tôi biết không phải lúc nào mình cũng xinh đẹp. Tôi chỉ đẹp khi ở trong không gian của mình, chỉ đẹp khi múa”. Với Linh Nga, có lẽ cô ấy không chỉ là một người phụ nữ đẹp.

Chu Minh Vũ

2 nhận xét:

  1. Linh Nga: Đẹp, Thông minh (cứ đọc hoặc xem trả lời phỏng vấn là biết) --> Hi vọng sẽ gặp được 1 đại gia tử tế.

    Trả lờiXóa
  2. Báo chí lăng xe Linh Nga và "Vũ" quá trời. Làm chị mày có giấy mời, hý hửng đi xem.
    Màu mè chết thôi. Chứ múa dở ẹc. Nông lắm. Sân khấu hoành tráng bù lại.
    Chị và chị Khuê xem không hết, bỏ về sớm.
    Chắc trình tao nhùn, không thấu hiểu hết buổi báo cáo của em y.
    Tự dưng từ hôm đấy, ác cảm đặc biệt với L.N cùng bố mẹ em ý (mặc dù trước đây cũng khá thích).

    Trả lờiXóa