Thứ Năm, 5 tháng 3, 2009

"Cơn gió lạ" nè




Báo Thể thao văn hoá cuối tuần/ hôm nay 6.3

Tuy là bài đặt nhưng cũng thấy khoái bài viết này... Đây cũng là trường hợp đặc biệt để khoe bài trên blog này.

Hà Anh Tuấn

“Áp lực đã trở thành Động lực”

Năm 2005, khi tôi đang tham gia thực hiện chương trình “Con đường âm nhạc”, được giới thiệu một cậu sinh viên du học tại Đức hát hay, vừa bay ra Hà Nội để muốn xem trực tiếp chương trình này. Đó chính là Hà Anh Tuấn.

Thời điểm đó, Tuấn không nhiều tự tin trong giọng hát nhưng có thừa sự tinh tế trong cảm nhận âm nhạc. Chúng tôi có vài dự định cùng nhau, trước hết là muốn thử thu thanh một album nhạc kỷ niệm cho Tuấn. Tuy nhiên, Sao Mai điểm hẹn đã thay đổi tất cả những dự định đó. Thành công tại cuộc thi đã cuốn cậu ấy vào một con đường không dự định trước- làm một ca sĩ chuyên nghiệp.

Tuấn thần tượng Hồng Nhung, say đắm những ca khúc của các diva đàn chị. Những tình yêu ấy cho tôi biết rằng, cậu ta có mỹ cảm và niềm tin nhất định vào âm nhạc. Ở Tuấn không nhìn thấy sự hời hợt và nôn nóng được chiếm lĩnh, hoặc quá thừa sự tự tin một cách ngây thơ vào thành công tại thị trường âm nhạc trong nước. Cậu ta có một vùng âm nhạc riêng, một sở thích riêng nhưng cũng có một đam mê và hướng đi riêng. Còn nhớ ca khúc đầu tiên tại Sao Mai điểm hẹn- Dấu phố em qua, lấy ra từ chùm bài hát thu thanh cho album kỷ niệm nói trên, đã gây ra nhiều cái nhìn thiện cảm nhất về Tuấn. Dư luận gọi anh chàng là “cơn gió lạ”, giản dị và nhiều đam mê bên trong một diện mạo thư sinh. Nhưng ấn tượng của tôi khi nghe bản thu này hoàn toàn khác, Tuấn rất khôn ngoan và biết áp đặt cái tôi của mình vào một ca khúc quen thuộc, đóng mác tên người hát đi trước. Cũng vẫn bài hát này, trước đó một ca sĩ trẻ “đối thủ” của Tuấn sau này cũng đã thử đem đi thi thố, nhưng không thoát được kết quả “bản sao” của lối hát Trần Thu Hà. Cũng chính bởi sự so sánh này, tôi đặt niềm tin nhiều vào Tuấn, không chỉ từ khi cùng cậu ấy lựa chọn bài hát mà còn là cả chuỗi công việc đưa tin và viết bài về Sao Mai điểm hẹn 2006. Ngày đó, sau một loạt bài về chương trình trên SMĐH, có một số ý kiến phản ánh đến tôi rằng, tôi thiên vị những ca sĩ như Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Phạm Anh Khoa… Tôi có trao đổi lại với mọi người, đúng- tôi đã đưa ra nhận định có thể là chủ quan nhưng đó là nhận định của tôi. Tôi tin vào cái nhìn về khả năng đi đường dài của các ca sĩ này hơn là nhận định ngắn gói gọn trong cuộc thi. Và nhận định của tôi, chỉ cần chờ một năm sau là rõ.

Tôi tin là Hà Anh Tuấn sẽ trở thành ngôi sao thành công, bất kể cậu ta có cảm thấy buồn và thất vọng sau những ồn ào về cuối của SMĐH. Sự chia sẻ của tôi chỉ đơn giản là, “giọng hát chưa phải là yếu tố quyết định”. Tôi là người nghe nhạc, điều tôi trông đợi ở những người viết và người hát âm nhạc- duy nhất là cảm xúc. Còn để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, vẫn cần nhất là sự thông minh và kiên trì.

Tuấn thành công quá nhanh, ngay khi cậu ấy cùng Phương Linh ra album hát đôi. Nhạc pop hay R&B của 2 album “Café sáng”, “SaiGon Radio” sau này cũng vậy. Người nghe có thể thích sự trẻ trung và mới mẻ ở một gương mặt ca sĩ nam lịch lãm, nhưng tôi thấy ấn tượng bởi sự thông minh của Tuấn. Mỗi bước đi đều cẩn trọng và chắc chắn, biết nắm thời thế và lựa chọn một ghế ngồi cho mình một cách vững vàng và an toàn. Là người đi sau, nhưng anh ta đã tìm được một lối đi rộng và đặc biệt không dẫm chân ai. Tuấn biết xây dựng cho mình một hình ảnh, từ âm nhạc cho đến diện mạo rất sạch sẽ, không cầu kỳ nhưng cũng không hề cẩu thả. Anh ta biết mình là ai, và biết đứng ở đâu trong thị trường đang thiếu những giọng hát nam văn minh.

Nếu nói về Tuấn với chuyên môn âm nhạc, có thể nhiều người sẽ không hài lòng bởi “con gió lạ” tay ngang này. Nhưng không thể nói anh ta không có gì mà có thể cộng tác được với những nhà sản xuất uy tín của các ngôi sao như Thanh Phương, Võ Thiện Thanh. Với mỹ cảm và một nền tảng văn hoá của Tuấn, anh ta đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của họ. Với sự khôn ngoan, anh ta cũng thừa biết cách giấu đi nhược điểm, đẩy mạnh những cá tính của mình vào trong âm nhạc cũng thừa cá tính của các nhà sản xuất trên, Nếu trông đợi vào một sự tiên phong đột phá mang tính cách mạng, Tuấn không đủ sức như những cái tên hiếm có của làng âm nhạc như Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà hay Tùng Dương. Nhưng nếu kỳ vọng anh ta mang đến những sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, tốt đẹp và tạo ra được những cơn sóng ngầm trong làng giải trí thì hoàn toàn có cơ sở. Ít nhất, sau 3 năm thành ngôi sao, dư luận đã đồng ý rằng, Tuấn đã tạo cho mình một thói quen làm việc âm nhạc chuyên nghiệp, xây dựng được một vùng âm nhạc riêng văn minh, sạch sẽ và hướng thiện cho người nghe nhạc của anh ta. Tuấn còn nhiều giấc mơ và tình yêu lớn hơn với nhạc nhẹ hiện đại ngày hôm nay. Theo đuổi những giấc mơ với tinh thần cấp tiến ấy, tôi tin cậu ta còn cống hiến nhiều.

Tôi hài lòng với cách nghĩ của Tuấn, được đề cử Cống hiến đã là một thành công. Bởi trong lứa ca sĩ của Tuấn, có lẽ anh ta thuộc về số ít những người hát thành công trong thị trường âm nhạc và được dư luận công nhận. Xét cho cùng, sự khắt khe đã không còn là áp lực mà trở thành động lực cho Hà Anh Tuấn được như ngày hôm nay.

Chu Minh Vũ (Báo Sài Gòn tiếp thị)

4 nhận xét:

  1. Đúng vậy, lý do khiến em nghe và thích Hà Anh Tuấn là vì sự thông minh chứ không phải vì giọng hát của Tuấn.

    Trả lờiXóa
  2. Tuần tới a có vào đó ko? Em cũng vào đó hôm trao giải.

    Trả lờiXóa
  3. ảnh này em Tuấn như bị down ý nhỉ, hihi

    Trả lờiXóa
  4. cái cách ăn mặc của Tuấn cũng hay nữa anh!Đẹp,sang trọng,lịch sự mà vẫn rất sinh viên!

    Trả lờiXóa