Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2006

Italia Trở về với nguyên bản










Italia vào vòng 1/8 bằng lối chơi đầy mưu mẹo trước một CH Czech hừng hực lửa. Sau đó, Italia vào tứ kết bằng tiểu xảo của Fabio Grosso và sai lầm của trọng tài Tây Ban Nha Medina Cantalejo. Bây giờ Italia lại đang đứng trước cơ hội vào bán kết khi đối thủ của họ là Ukraina lết vào bán kết nhờ 120 phút không thua và nhờ Thụy Sĩ không biết đá luân phiên.


Italia từng gây tiếng vang bởi một chiến thắng trước Ghana mang một sắc thái hoàn toàn khác với bản chất của bóng đá Italia. Một lối chơi tấn công toàn diện và một lối đá tổng lực khiến không ai còn nhận ra hàng phòng ngự catenacio truyền thống của bóng đá Italia. Với chiến thắng đầu tay ấy của người Italia, nhiều người đã ngộ nhận đoàn quân Azzurri đã cởi bỏ chiếc áo phòng ngự nặng nề để tìm một phiên bản của người Hà Lan 32 năm về trước.



Thế nhưng chỉ sau một trận hoà với Mỹ và đứng trước nguy cơ bị loại khi phải sống còn với CH Czech, bóng đá Italia đã trở lại đúng với nguyên bản của mình.



Vẫn là một lối chơi rình rập đưa đối phương vào bẫy và vẫn là những miếng đánh của đòn hồi mã thương.



Italia dưới triều đại Lippi đã cải thiện lớn về số bàn thắng và giữ kỷ lục chuỗi chiến thắng của mình, nhưng việc cải cách bằng một lối đá huỷ diệt cuối cùng đã không thể duy trì được khi người Italia bắt đầu sợ thua.



Có lẽ đến giờ người Italia vẫn thích một lối đá từng đưa Czech vào bẫy hơn là tạo nên một cơn cuồng phong màu thiên thanh mà họ dội xuống các cầu thủ Ghana.

Sau khi Brazil thắng Ghana, người xem đã bắt đầu liên tưởng đến cách thắng của hai đội bóng lớn và tất nhiên cái chiến thắng 2 - 0 của người Italia ấn tượng hơn rất nhiều cơn mưa gôn 3 - 0 mà Brazil làm được ở vòng 1/8.



Nhưng tất cả bây giờ đều là quá khứ. Khi mà trước người Australia được đánh giá yếu cơ hơn, Italia vẫn sử dụng cái cách phòng ngự chủ động thay cho một thế trận đôi công và vẫn phải dùng đến tiểu xảo để tìm chiến thắng.



Đêm nay, Italia sẽ phải bước vào trận tứ kết với một đối thủ cương không ra cương, thủ không ra thủ: Ukraina. Nhiều khả năng người Italia sẽ vẫn quyết định trở lại đúng với nguyên bản từng được xem là giá trị truyền thống của mình. Nếu thật sự như thế thì trận đấu sẽ chán ngắt bởi sự rình rập và tìm cách đưa đối phương vào bẫy đều có ở cả hai đối tượng.



Tại sao người Đức vượt thoát được chính mình bằng một lối đá huỷ diệt và chỉ lao lên tấn công, nhưng người Italia lại không thể đi trọn con đường của mình? Sự trở lại với nguyên bản của bóng đá Italia có thể sẽ giúp họ vào sâu hơn và nguy hiểm hơn, nhưng thế giới cũng hụt hẫng hơn với kiểu phòng ngự và lối chơi rình rập.



Đêm nay, thế giới sẽ lại chứng kiến cuộc gặp gỡ của hai thứ bóng đá mưu mẹo và sẵn sàng nhường sân cho nhau. Liệu vỏ quýt dày có gặp móng tay nhọn khi người

Ukraina đang sở hữu trong tay một tiền đạo sáng giá nhất ở Serie A?

Có thể người Italia sẽ phải hối tiếc cho cuộc cách tân nửa vời của chính mình. Họ muốn đi lại con đường mà 24 năm trước Bearzot đã đi với một Gentile lạnh lùng.

Bây giờ thì người Italia đang hao mòn bởi những trung vệ làm nền cho Catenacio đang bị loại dần trong cuộc chơi khắc nghiệt.



Thèm lắm một cơn cuồng phong màu thiên thanh, mà lâu lắm rồi người Italia mới vượt thoát được chính mình.




 


Mượn của bác Nguyễn Nguyên (Lao Động)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét