Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2007

Entry for May 17, 2007- Nghệ sĩ Mỹ Jennifer Larmore: “Tâm hồn mới là sắc đẹp bền lâu”




Nghệ sĩ từng 7 lần được đề cử Grammy, người đã thu thanh nhiều nhất mọi thời đại với trên 70 CD riêng, là tên tuổi hàng đầu thế giới cho các vai nhạc kịch thuộc nhạc mục baroque và belcanto - Jennifer Larmore - đã có mặt ở Hà Nội, trao đổi với Báo Thanh Niên bằng một phong cách cuốn hút và đầy hào hứng…

* Jennifer, chị được coi như giọng ca xuất sắc nhất thời đại chúng ta đang sống. Từ nhỏ, đã bao giờ chị hình dung về điều này?

- Từ nhỏ, tôi đã mê hát và cảm thấy mình may mắn lắm rồi khi có thể hát tốt. Và khi được động viên để học tập và trở thành một nghệ sĩ opera, tôi luôn phải làm việc miệt mài, không còn có nhiều thời giờ để để ý đến những nhận xét xung quanh. Thực sự là vài năm gần đây, được tiếp xúc tôi mới nghe đến những từ thần tượng, xuất sắc nhất… Lúc đó tự hỏi mình, hoá ra là mình đó ư? Thật là lạ và hạnh phúc.

* Vậy quá trình rèn luyện để một tài năng bẩm sinh thành một thiên tài như bây giờ của chị có chia sẻ được kinh nghiệm gì không?

- Tôi thấy rằng mỗi người có một con đường riêng nhưng ai cũng sẽ giống nhau là có một ước mơ và phấn đấu vì nó. Tôi may mắn là đã gặp được sự ủng hộ của bố mẹ, trong cuộc sống và sự nghiệp lại luôn gặp những người bạn tốt, người thầy tốt. Sự khuyến khích từ những người ấy là động lực lớn cho tôi.

* Với sự nghiệp đáng kể là 7 đề cử Grammy và những giải thưởng danh giá khác, chị có muốn tiếp tục chinh phục nữa để có thêm những kỷ lục giải thưởng?

- Với 7 lần đề cử và 1 lần chiến thắng Bản opera baroque hay nhất với phần thu âm vai diễn Giulio Cesare, tôi thực sự hạnh phúc vì đó là vai diễn tôi yêu thích nhất. Cổ ngữ của chúng tôi có câu: “Hạnh phúc nhất khi người phụ nữ làm cô dâu”, còn đối với tôi có lẽ phải là “Hạnh phúc nhất khi chiến thắng giải Grammy”. Và đương nhiên, tôi vẫn muốn được hạnh phúc nữa.

* Chị đã sống quá nhiều các vai diễn trong nhạc kịch, điều đó khiến cuộc sống của chị có thêm những cảm hứng như thế nào?

- Đúng rồi, là ca sĩ và được hát đã là một sự tự do lớn nhất. Hạnh phúc của mình là được sống với những con người khác, đưa suy nghĩ và cảm xúc của họ vào con người mình. Tôi đã từng đóng nhiều vai diễn thú vị như đóng vai nam giới. Khác mọi người tưởng tượng, tôi không đi đứng như đàn ông mà chú ý diễn cách nghĩ và cách cảm của họ.

* Giọng hát quý giá này của chị có khiến chị phải hạn chế sinh hoạt nghiêm ngặt để bảo vệ nó?

- Nghệ sĩ opera như chúng tôi thì nhạc cụ nằm ngay trong cơ thể. Nhiều khi tôi ao ước mình có thể lấy giọng hát ra, cất vào trong một chiếc hộp để thoải mái ra ngoài đi chơi, khi biểu diễn lại lắp vào họng. Nhưng không thể, tôi vẫn phải có những chế độ riêng cũng như nghiêm túc hạn chế nói chuyện trước giờ biểu diễn. Tuy vậy, tôi không đến nỗi quá đà kỳ quái như mọi người tưởng về bệnh ngôi sao, đòi hỏi không máy lạnh, không mở cửa sổ… Quan trọng nhất là chế độ ăn uống để giữ giọng cho mình.

* Chị nói về những vai diễn và sân khấu đầy đam mê và hào hứng. Vậy sự hào hứng khác âm nhạc của chị là gì?

- Ô, nhiều đây. Rất bất ngờ đấy vì nếu không phải công việc thì tôi không nghe nhạc cổ điển. Nếu nghe nhạc thì đó là jazz, rock and roll hoặc nhạc dance để vừa nghe vừa tập thể dục chẳng hạn. Tôi thực sự đam mê sách và chó. Tôi đọc sách ngấu nghiến bất kể lúc nào và say mê với mọi thứ liên quan đến chữ nghĩa thậm chí kể cả từ điển. Còn chó, chú chó Sopia của tôi giờ đây cũng rất nổi tiếng đấy vì nó còn được xuất hiện cả trên bìa tạp chí nữa.

* Chị nhận ra mình nổi tiếng rất muộn. Còn ý thức về sắc đẹp và sự duyên dáng của chị thì sao?

- Ôi, cảm ơn bạn đã khen tôi đẹp. Bố mẹ tôi cũng khen như vậy hoài à… (cười). Cách chúng ta nhìn nhận bản thân rất khác cách người đối diện nhìn nhận. Có thể đôi khi đứng trước gương tôi thấy mình cũng ổn, nhưng xuất hiện trước khán giả và đám đông thì khác. Tôi phải cố gắng cho mình thanh lịch nhất, tự tin nhất, vì sự tự tin mới thực sự thuyết phục họ. Mẹ tôi thường nói rằng, nội tâm bên trong thế nào sẽ bộc lộ bên ngoài thế đấy. Vì vậy, tôi luôn gắng nuôi dưỡng tâm hồn mình một cách tối đa vì đó mới là sắc đẹp bền lâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét