Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2007

Tin nóng: Giá Vàng tại Việt Nam đã giảm bất ngờ!




.....


Điện ảnh nước nhà đang trong cơ khốn khó. Hãng phim nhà nước thì chật vật trước áp lực của cơ chế. Hãng phim tư nhân thì nhanh nhạy chậm chững dò nắm thị trường và lôi kéo khán giả nước nhà, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chia sẻ từ những nhà quản lý. Vẫn còn khái niệm “phim nhà nước” và “phim tư nhân” đè nặng lên khái niệm “phim hay” và “phim dở”… Cánh diều vàng hai năm nay, cứ trước kỳ tổ chức lại có những nhà làm phim lên tiếng về sự kỳ thị này. Nhiều cá nhân tâm huyết với điện ảnh từ phương Nam thì ngao ngán vì tư duy chấm giải còn bất cập quá nhiều. Chúng ta trao một giải thưởng với mơ mộng về uy tín như những Giải thưởng danh giá của điện ảnh thế giới. Nhưng bắt chước họ mới chỉ về hình thức, chứ về tính chất (của từng liên hoan, từng giải thưởng), cách thức tổ chức (Công bố, cơ cấu thành phần Ban giám khảo, thể lệ chấm giải, công bố đề cử…) thì lại không học. Không chỉ Cánh diều vàng mà còn khối giải thưởng về Âm nhạc khác chẳng hạn lúc nào cũng có những sự vắng mặt tại Lễ trao giải, những tuyên ngôn không thiết tha với kết quả cuối cùng. Người làm nghề thì chờ điện thoại BTC, có giải thì đến nhận, chẳng có thì thôi. Thấy mà buồn… Nhà tổ chức thì cứ thay đổi xoành xoạch thể lệ, trước thì bỏ Cánh diều bạc để tôn vinh Phim hay nhất. Nay lại bổ sung, tái chế nó để động viên những sản phẩm gần hay nhất. (!). Cứ tình hình này, nếu trong mơ điện ảnh nước nhà phát triển mạnh hơn nữa, rất có thể sẽ có thêm Cánh diều đồng. Rồi nếu phim hay quá, cũng đối nội, đối ngoại biết đâu lại có tới 3 Cánh diều vàng cùng bay lên ấy chứ. Lúc đó, Vàng hạ giá thực sự như Bạc, như Đồng rồi. Oscar còn có thể có nhiều dự đoán chính xác trước khi trao giải, chứ ở Cánh diều vàng sao mà khó đoán trước được BGK thế cơ chứ!

Trở lại với bài học thời mẫu giáo, ai cũng được học nội quy trước khi học kiến thức. Cô giáo nói xếp hàng dọc, liệu trò nào lại dám đứng hàng ngang? Mà nếu cô nói xếp hàng dọc, nhưng lại ép trò đứng hàng ngang, chẳng phải cô đang dạy trò làm sai nguyên tắc? Với điện ảnh nước nhà, cứ những cuộc chơi huề cả làng thế này, chuyện rã đám của người làm phim, sự ơ hờ của khán giả với những giải thưởng, đừng hỏi tại sao không?

.....


Trên đây chỉ là đoạn trích trong bài báo "ức quá mà viết" sau khi xem trao giải Cánh diều vàng 2007. Bực quá trích một đoạn cho mọi người đọc. Còn toàn văn bài viết sẽ post sau khi báo ra. Hic

4 nhận xét:

  1. Tựa này xịn à nha! :-) Chờ đọc trọn bài.

    Trả lờiXóa
  2. Mít tơ lon nờ lỳ ®lúc 18:32 5 tháng 5, 2007

    Đúng quá ! Nghĩ đến các nền điện ảnh trên thế giới phát triển thì lại chạnh lòng khi nghĩ về điện ảnh nước nhà ...sẽ hết ủng hộ nền điện ảnh nước nhà cho đến khi "trời thôi xanh "nhưng mà vẫn buồn ...

    Trả lờiXóa
  3. hic, thế cái bài này đăng báo nào? chứ báo TN vẫn tin tưởng CDV nay đã nâng uy tín lên tầm quốc tế và ngày một thu hút sự quan tâm của nghệ sĩ và dư luận --> vàng tăng giá!

    Trả lờiXóa
  4. hihihi... CDV như vậy vui... giải trí tốt... coi thấy hài hài, cho nên a nghĩ là nên cứ giữ thế ít ra tivi 1 năm vài tiếng giải trí.

    Trả lờiXóa