Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2008

Entry for January 21, 2008 Hài hước & đa cảm




Chat đêm với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sau buổi ra mắt “Nụ hôn thần chết” để chúc mừng anh. Rồi chỉ ngay ngày mai thôi, NHTC chắc chắn sẽ gây ra 2 chiều dư luận, và chắc chắn … sẽ rất ăn khách. Một sản phẩm giải trí nhẹ nhàng và vui vẻ đã hoàn tất, liệu DuKu có đang phấp phỏng ngồi chờ … Thần chết trên mặt báo chào đón mình?

Câu chuyện tình bắt đầu một cách đột ngột giữa Thần chết Du nhận thấy nạn nhân đầu đời của mình là An- một cô gái xinh đẹp và đang thất tình. Du bắt buộc phải Hôn- hút hồn cô gái nếu như không muốn trở thành … thiên thần (kẻ thù của Thần chết)… Nhiệm vụ 3 ngày của Du đã khiến cho hoàng tử thần chết này có nhiều cơ hội để tiếp xúc với An, cận kề những khoảnh khắc vật vã, khát khao được sống, hoảng loạn vì cái chết, xúc động khi chào lần cuối mẹ nuôi ở cô nhi viện … Du được hiểu một cuộc sống mà anh không bao giờ có… bởi anh không bao giờ sống. Không những Du đã yêu An, cứu An khỏi những cái chết đau đớn mà cuối cùng… Du có ý định hy sinh vì An.

Có thể đó là một câu chuyện … sến, vì để 3 ngày mà 2 nhân vật có thể yêu nhau thì đương nhiên đạo diễn kiêm tác giả kịch bản phải cho họ tiếp xúc liên tục, va chạm liên tục, thay đổi cảm xúc liên tục… Cũng chính bởi những sự liên tục ấy mà Thanh Hằng có quá nhiều đất để thay đổi hình ảnh một bình hoa di động. Đương nhiên là cô rất đẹp, chân dài hấp dẫn, nhưng rõ ràng có một bước tiến thực về diễn xuất. Những trường đoạn đối thoại nhiều và thay đổi cảm xúc dồn dập khi An đã tin Thần chết là có thật, cô đã nhìn thấy cái chết ở phía trước. Hoảng loạn, hèn mọn, giả dối, sợ hãi… những tính cách mà chỉ khi đến bước đường cùng mới bộc lộ đằng sau một lớp vỏ bất cần, chán chường của An. Thanh Hằng đột xuất trở thành một diễn viên có nghề, tự do phô bày những tính cách ấy. Đạo diễn Duku nói có phần Hằng vừa trải qua những rắc rối của bộ phim Tôi là ngôi sao nên có nhiều tính cách xả sú páp vào những đoạn cuồng của NHTC… Kể cả những cảnh cương cho đến những đoạn lắng xúc động, Thanh Hằng cũng làm chủ được cảm xúc, thậm chí có phần làm diễn viên chuyên nghiệp Johnny Trí Nguyễn lép vế. Tuy thế, Trí Nguyễn cũng tỏ ra không vừa, bởi sự nén mình ấy, nhập vai một cậu… thần chết ngơ ngác, vẫn đang rò rẫm những triết lý sống của một Thần chết bên trong mình.

Nếu như so sánh với Hồn Trương Ba, da Hàng thịt cách đây 2 năm cũng của Duku, rõ ràng đạo diễn đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho mình. Cũng mục đích làm hài, nhưng lần này những chiêu trò được tiết chế, nén lại và bung đúng chỗ tạo kịch tích và tăng cao trào cho cả bộ phim. NHTC cài cắm một chút hài hước, một chút tình cảm, vài pha hành động và kinh dị vừa đủ gia vị cho một bộ phim vui vẻ đầu năm. Người xem có người cười hỉ hả, có người khóc thút thít tuỳ theo cách họ chọn 1 trogn 2 cái kết của Duku…

NHTC là một sản phẩm giải trí, điều mà Nguyễn Quang Dũng đã làm được là làm thoả mãn những yêu cầu nhẹ nhàng của số đông người xem về một sản phẩm Việt vui vẻ, những khuôn hình tốt, kỹ xảo không tệ và chất lượng âm thanh âm nhạc tăng dần… Sẽ có nhiều người hình dung hoặc đưa ra những lý do của họ thích hoặc không thích về kịch bản của phim, bởi trong đầu chúng ta luôn có những câu hỏi tại sao? sao không thế này mà lại thế kia? Chúng ta không ai nhìn thấy Thần chết cả, bởi thế ai cũng có một sự tưởng tượng của riêng mình nếu đặt vào hoàn cảnh của An khi phải tiếp xúc với một vị khách không mời là … thần chết. Thần chết của Duku mang tính cách của Duku, vừa hài hước vừa đa cảm, bởi thế NHTC đã thể hiện đúng tính cách ấy. Trong vai trò tác giả kịch bản, Duku đã có một kịch bản thú vị, vừa mơ mộng vừa bịa đặt, nhưng rất logic và xi nê. Việc gây kích động người xem bằng cảnh cho Hằng nhìn trước những cái chết của mình để lựa chọn…, rồi chính trong cuộc tháo chạy khỏi cái chết, Hằng đều phải trải qua … những lần thoát chết mà vô tình cô đã được báo trước…

Với bộ phim như NHTC, nội dung hay sự lựa chọn của 1 trong 2 cái kết không quan trọng. Vấn đề là người xem đã ngồi nán lại để chứng kiến một câu chuyện kể của Duku, một cuộc đào thoát của An hay một cuộc tìm kiếm của Du. Cái cuối cùng khán giả đọng lại là câu hỏi nếu như họ rơi vào hoàn cảnh như An họ sẽ thế nào? Thông qua Du họ nhìn thấy cuộc sống vô thường này diễn ra đầy tươi đẹp, và như An, họ sẽ khát khao và trân trọng cuộc sống của mình.

5 nhận xét:

  1. Ghét nhất coi phim mà bị biết trứơc nội dung, ghét đứa nào ngồi bên cạnh kể tuồn tuột những gì sắp xảy ra. Ngồi đọc entry này tức anh ách vì bị lừa, tưởng là chúng nó sẽ nói chuyện chúng nó chát....sss.. í quên chết với nhau. Tức wáaaaaaaa!!!!! Ủa, mà sao cũng ngồi đọc hết cái entry này nhỉ? 888888quá chừng àh!

    Trả lờiXóa
  2. Chôm chữ đa cảm của b à?

    Trả lờiXóa
  3. Tò mò quá vì chưa được xem NHTC.

    Trả lờiXóa