Thứ Ba, 6 tháng 2, 2007

Ai mua được vé máy bay 1 USD?

Thời gian gần đây, với tuyên bố chính thức của Pacific Airlines (PA) sẽ trở thành hãng hàng không giá rẻ và giá vé trong nước cũng như quốc tế có loại chỉ với 1 USD, đã gây được sự chú ý của dư luận. Và gần đây lại có tin một hãng hàng không lớn của Úc ngỏ ý muốn mua cổ phần của PA. Những thông tin như vậy đã thực sự “gây sốc” trong nội bộ ngành hàng không! Cũng không ít dư luận trái ngược trước những thông tin trên...

Vé siêu rẻ là bao nhiêu?

Ông Lương Hoài Nam, Giám đốc điều hành PA, cho biết: Không phải chỉ có vé 1 USD, mà tất cả các vé bán ra dưới mức bằng 35% so với giá công bố thì được xếp vào loại siêu rẻ. Theo cách tính như vậy, giá vé siêu rẻ của PA có giá từ 500.000 đồng đến 15.000 đồng/lượt từ TPHCM đi Hà Nội và ngược lại. Nhiều người quan tâm “loại vé siêu rẻ như 1 USD đến 10 USD sẽ chiếm tỉ lệ bao nhiêu trên một chuyến bay của PA?”. Ông Nam cho rằng: Chỉ có thể nói từng chuyến bay cụ thể và cơ cấu này linh hoạt theo mùa bay thấp điểm hay cao điểm.

Hành khách đặt chỗ càng xa ngày đi càng có nhiều cơ hội mua được vé siêu rẻ. Thông thường các hãng quy định là phải đặt trước vài tháng. Nhưng đối với PA, do dư luận quan tâm đặc biệt đến chương trình này do vậy chúng tôi quyết định là hành khách chỉ cần đặt chỗ trước 14 ngày. Hiện nay, hành khách dù có mua vé với giá bình thường thì các chuyến bay trong nước của PA đã cắt bỏ phục vụ suất ăn miễn phí trên máy bay, nay với vé siêu rẻ hành khách còn phải đóng một số loại thuế và phí. Chẳng hạn, hành khách mua được vé loại 1 USD thì phải đóng thêm 31.000 đồng nữa, như vậy tổng cộng là 45.000 đồng/vé/lượt.

Ai sẽ mua được vé siêu rẻ?

Tại sao PA quyết định tung ra giá vé siêu rẻ vào thời điểm giáp Tết, thời điểm mà ngay cả vé có giá bình thường như hiện nay hành khách cũng khó mua? Theo ông Nam, vì đó là thời điểm PA dừng hoạt động hệ thống bán vé như hiện nay, thay thế bằng hệ thống bán vé điện tử. Liệu PA có lường được những trục trặc do mạng làm cản trở đến hoạt động của mình và sự thuận lợi của khách hàng? Và lúc đó xử lý ra sao? Ông Nguyễn Kim Thành, phụ trách triển khai hệ thống bán vé điện tử, cho biết: Không ai có thể bảo đảm không có trục trặc xảy ra. Vì vậy, PA vẫn duy trì song song với cách bán vé truyền thống để khi có sự cố thì vẫn hoạt động bình thường.

Giá vé siêu rẻ chỉ được bán qua mạng và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Điều này được ông Lương Hoài Nam giải thích là để “khuyến khích người dân sử dụng công nghệ bán vé hiện đại và giảm thiểu yếu tố tác động của con người để hạn chế tiêu cực”. Nhưng thói quen mua bán qua mạng và dùng thẻ tín dụng đối với đại đa số người dân chúng ta hiện nay còn rất ít.

Chỉ một số ít nào đó mới sở hữu những thẻ thanh toán, như vậy làm sao người dân bình thường hoặc công nhân viên chức có thể mua được vé giá rẻ của PA? Theo ông Nam, hành khách lên mạng đăng ký rồi có thể nhờ người có thẻ tín dụng mua giùm, và tất nhiên là phải trả thêm một khoản phí theo thỏa thuận cho người có thẻ tín dụng. “Chắc chắn sau đây sẽ có người chuyên làm dịch vụ thanh toán bằng thẻ trong lĩnh vực này” – ông Nam tự tin.

Như cách giải thích trên, ít nhất trong thời gian đầu, không nhiều người dân có thể mua được vé rẻ của PA. Và nếu có mua được, thì cũng phải thông qua thêm một trung gian nữa và tất nhiên giá vé sẽ bị đội lên..

3 nhận xét:

  1. Ve ma 500 nghin tu SG ra HN la suong lam rui!Anh nhi?

    Trả lờiXóa
  2. Thế hay là mình đi làm thẻ tín dụng để mua vé máy bay giá rẻ của PA nhỉ?!Hehe

    Trả lờiXóa
  3. Mẹ của E Nhèm!lúc 00:56 7 tháng 2, 2007

    Mình tin là chẳng đến lượt mình mua được. Nhưng thông tin từ en try này thì quả là hấp dẫn.

    Trả lờiXóa