Thứ Ba, 12 tháng 6, 2007

Entry for June 12, 2007- báo Lao Động sáng nay




Việt Tú đáng lý khi trở lại, lần này không phải với "Con đường âm nhạc" hay "Đẹp Fashion show" mà là một show thời trang tóc (ảnh).

Nhưng cũng lại không được... có lý cho lắm, khi đạo diễn show thời trang tóc lại là một chàng trai luôn chung thân với kiểu đầu trọc.

Nhà hát Lớn Hà Nội tối 10.6 sắm sửa lại phong cách Châu Âu của mình ngay trong phần bài trí tiền sảnh: Một bàn tiệc Tây với nĩa và dao ăn, hoa và những ngọn nến cháy dở... Có điều, trên những cái đĩa lại là... các sản phẩm chăm sóc tóc của nhà tổ chức (Davines Việt Nam, phối hợp với Tạp chí Đẹp). Một cách quảng cáo không thể khéo hơn!

Đề bài mà Davines ra cho Việt Tú cùng êkíp thực hiện (biên tập Chu Minh Vũ, âm nhạc Thanh Phương, biên đạo múa Tấn Lộc, ánh sáng Dũng Martin, thiết kế thời trang Công Trí...) khá khó. Phải là một kết cấu "2 trong 1": Show trình diễn nghệ thuật tạo mẫu tóc đương đại mang tên "Bữa tiệc của các tín đồ" (BTCCTĐ) và đêm chung kết cuộc thi tạo mẫu tóc VN, trong một chủ đề xuyên suốt: "Phục hưng".

Cách kể chuyện được chọn: Sử dụng ngay chính những hình ảnh và chất liệu đặc trưng cho "Phục hưng" (hội hoạ, âm nhạc, truyền thuyết...). Trước hết, qua bảng phân vai lạ: Dẫn chuyện - thay vì MC - là một nhà hiền triết (NS Hồ Quang Bình thể hiện). Đóng và mở chuyện, là hình ảnh người chơi đàn harp (với một cây đàn to và lạ đến nỗi dân nhà mình nhiều vị không biết là... đàn gì). Các nhà tạo mẫu tóc được "phong" là đấng sáng tạo và các tín đồ - vì vậy - chính là các thí sinh và các người mẫu được... cắt tóc.

Trong 5 màn kể chuyện (là những câu chuyện độc lập nhưng gắn với nhau qua chủ đề: Phục hưng, đức tin, tình yêu và sự phản bội...), đáng chú ý nhất là màn 3 với nhân vật Samson trong truyền thuyết "Samson & Dalida".

Tựa như chuyện gót chân Asin, Samson có sức mạnh vô song, nhưng lại có điểm yếu duy nhất nằm ở mái tóc. Nhưng màn "cắt tóc" ở đây lại được cách điệu hoá bằng việc cắt những dải lụa (tượng trưng cho linh hồn và sức mạnh của nhân vật). Sân khấu lúc này diễn ra một sáng tạo đáng nể của đạo diễn: Toàn bộ giàn đèn đột nhiên được hạ thấp, gây một ấn tượng nặng nề như chính thứ quyền lực đen tối đang vây bủa lên câu chuyện tình nhuốm màu thù hận.

Lần đầu tiên, giàn đèn nhà hát thay vì chỉ là phương tiện chiếu sáng đã kiêm thêm công năng... đạo cụ dựng cảnh. Còn một giàn đèn cơ động khác: Những tuýp đèn neon, giúp cho sân khấu nhiều pha tạo sáng và tạo phông lạ. Tấn Lộc - ở show diễn này - cũng đã đưa ra được những màn múa lạ mắt cả về phục trang lẫn vũ đạo.

Phần dự thi và trình diễn của các tay kéo được lồng ghép khá khéo vào mạch chuyện, khiến cho sức hấp dẫn của chương trình vượt lên tầm một cuộc thi "Cây kéo vàng" thông thường. Trong đó có những màn thao tác hút mắt dễ khiến khán giả nữ thèm được lên sân khấu ngồi vào ghế cắt tóc và khán giả nam thèm được múa kéo.

Tuy nhiên, so với màn dự thi của 10 thí sinh và trình diễn của 2 nhà tạo mẫu VN thì màn trình diễn của hai nhà tạo mẫu đến từ Italia đỡ gây cho người xem cảm giác sốt ruột. Bởi trước khi làm tóc, thay vì để các người mẫu "đóng bộ" sẵn thì hai cây kéo ngoại đã bắt người mẫu để đầu tóc, ăn vận sơ sài và sau đó, mới giúp người mẫu lộ diện phục trang tương thích với kiểu đầu mới, gây ấn tượng bất ngờ và "đã mắt" cho người xem hơn.

So với Đẹp Fashion show 3 "Cơn ác mộng của người thợ may", BTCCTĐ không cho Việt Tú một biên độ sáng tạo rộng bằng, bởi một bên là một vở thời trang liền mạch với một giàn người mẫu đẳng cấp - dễ tạo được nhiều cái để xem hơn; một bên là một kết cấu "hai trong một" không dễ lồng ghép và giàn người mẫu hầu hết chỉ ở mức bán chuyên nghiệp.

Thế nên, mới thấy lọt vào "bữa tiệc" một vài xen không được đã mắt cho lắm, bởi một vài người mẫu chân... không dài, thậm chí chân cong, đi đứng chưa được thành thục, cùng một vài gương mặt quả thật "đánh đố" thí sinh khi không dễ tạo kiểu tóc.

Thuỷ Lê

3 nhận xét:

  1. Biên tập CMIV. oách!

    Trả lờiXóa
  2. Mày, có đc giảm giá khi mua sp của hãng không? đang cần 2 bộ gội + xả. Đấy, thực tế sau màn trình diễn hoành tráng với sự góp sức của nhiều nhân tài (trong đó có mày, nhở?) Davines có tăng được doanh số không mới quan trọng chứ

    Trả lờiXóa