Thứ Ba, 12 tháng 6, 2007

Entry for June 12, 2007- Ký ức như tân




Lý nương nương, thứ thiếp của Vũ Vương triều Hán, xinh đẹp, đàn hay múa giỏi. Nàng được vua sủng ái. Ngay sau khi sinh hoàng nam, nàng lâm bệnh nặng và phải nằm lì trên giường bệnh.

Vũ Vương đến thăm, Lý nương liền lấy khăn che mặt lại

“Tâu bệ hạ, thần thiếp chẳng thể để ngài nhìn thấy dung nhan của mình đuợc. Nếu thần thiếp lỡ có mệnh hệ gì, cúi mong bệ hạ đoái hoài đến anh em và con trai của thần thiếp”

“Trẫm biết khanh bệnh”, Vũ Vương trả lời âu yếm “Nhưng tại sao khanh lại không cho trẫm nhìn thấy dung nhan mà trẫm thương yêu? Khanh có thể xin trẫm bất cứ điều gì, Khanh biết điều đó mà”

“Thần thiếp biết điều đó”

“Vậy cho ta nhìn thấy khanh đi. Khanh biết không, ta sẽ không bao giờ trách khanh điều gì đâu”

“Người phụ nữ không nên nhìn chúa công của mình khi chưa trang điểm”, Lý nương đáp “Thần thiếp chẳng dám để cho bệ hạ nhìn thấy thần thiếp trong tình trạng hiện giờ”.

“Chỉ cần nhìn một cái thôi, ta sẽ ban thưởng cho nàng và cân nhắc anh em trai nàng”

Lý nương vẫn một mực từ chối

“Nhìn thoáng một cái thì được gì nào? Bệ hạ có bảo trọng cho anh em thần thiếp hay không là tuỳ ở ngài”

“Hãy để cho ta thấy mặt nàng đi nào”. Vũ Vương lại càng khăng khăng

Lý nương bèn quay mặt vào tường, thổn thức khóc. Vũ Vương nổi giận, lặng lẽ bỏ ra ngoài…

“Tại sao em không để bệ hạ nhìn? Sao em làm bệ hạ giận vậy?”, các chị gái Lý nương quở trách sự cứng đầu của nàng.

“Em không muôn chứa công nhìn thấy mặt mình vì em muốn chắc chắn ngài sẽ lo cho con trai em và chăm nom các anh em. Chúa công sủng ái em vì ngài nghĩ em đẹp. Khi sắc đẹp của em tàn phai, tình yêu ấy cũng theo đó mà đi. Ngài chỉ biết em thường ngày trông ra sao. Đó là lý do tại sao Ngài nhớ thương em. Nay bệnh tình làm tàn phai nhan sắc em rồi. Nếu thấy mặt em, ngài sợ hãi và có thể còn muốn quên em đi tức khắc. Như vậy còn mong gì ngài trân trọng ký ức cảu mình và bảo toàn cho các anh em và con trai em:

Lý nương qua đời, Vũ Vương chôn cất nàng trọng thể. Trong sự thương nhớ khôn nguôi, nhà vua còn làm thơ tưởng nhớ nàng, cho vẽ chân dung nàng trong cung cấm. Về sau, anh em của nàng còn được cân nhắc làm quan…

Trong thời gian qua, tôi muốn từ chối trả lời hoặc khẳng định về một quyết định cuối tháng 6 của mình. Xin nghỉ việc tại báo Thanh Niên. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè hỏi lý do tại sao? Lúc ấy chưa tiện trả lời.

Còn bây giờ, rảnh rỗi vì cơn mưa rầm rập ngoài kia, chép lại câu chuyện Ký Ức như Tân. Qua đó mong mọi người tự hiểu giùm Mít, vì sao lại ra đi

Tôi biết ơn và luôn yêu quý đồng nghiệp của cơ quan cũ. Họ là những người bạn thân thiết của tôi, và tôi đã coi họ như một gia đình.

Tôi biết khả năng và sự nhiệt huyết của mình. Tôi biết cá tính của mình….

Tôi muốn trong mắt của cơ quan cũ, tôi vẫn thế, vẫn nhiệt huyết, có khả năng và sự sáng tạo. Tôi là đứa cá tính nhưng vui vẻ hoà đồng và yêu thương tất cả mọi người.

Tôi muỗn mãi mãi như vậy.

Xét cho một hoàn cảnh nào đó, tôi cũng mong mình là Lý nương. Mãi mãi đẹp trong mắt mọi người… Để sau này tôi có là ai, có thế nào thì gặp lại họ, vẫn bằng một hình ảnh ngoan ngoãn đó.

TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ QUÊN HAI NĂM QUA CỦA MÌNH. Hai năm của sự trưởng thành lớn trong con người của tôi.

13 nhận xét:

  1. he he, bóc tem của Lý Nương (Vũ) nhé! Lý Nương trong trường hợp này ko phải bị bệnh mà là "di chuyển công tác"!

    Trả lờiXóa
  2. Ợ, Lý nương chết mà không yên. Vẫn có đứa đòi Bóc tem giả này

    Trả lờiXóa
  3. anh [bình yên] bước một bước....:) chúc anh chặng đường mới thành công nghen!

    Trả lờiXóa
  4. Em sẽ đi đâu đấy?

    Trả lờiXóa
  5. the anh co lam bao nua ko hay chuyen ve dung voi chuyen mon la ban thuoc hiiii

    Trả lờiXóa
  6. thật là hóm hỉnh....Lý nương nương của ta!ha ha ha

    Trả lờiXóa
  7. hị hị, mẹt to như mông thế kia thì giấu đi đâu cho nổi được! kỉu rì cũng lòi ra thoài

    Trả lờiXóa
  8. Thì dứt áo ra đi này... Bỏ ra, ơ bọn này, bỏ ra, rách áo anh, đây gấu quần đây, tóm vào quần ý

    Trả lờiXóa
  9. Con đường đời thì luôn có ngả rẽ, vậy mới thú vị và đầy khám phá..Vậy là hết đọc được những bài viết về VHNT của anh trên TN rồi...

    Trả lờiXóa
  10. tóm lại là rồi anh sẽ đi đâu?

    Trả lờiXóa
  11. Đường đời nhiều lối, không lo. Chúc Vũ sẽ đến một nơi vui, ưng ý.

    Trả lờiXóa