Thứ Năm, 17 tháng 8, 2006

Giới thiệu phim hay Under the Tuscan Sun




Dưới ánh mặt trời Toscana

Bài giới thiệu dưới đây chôm từ blog của Anh Ngọc, bình luận viên hay nhất mà tôi yêu thích. Tất nhiên, Anh Ngọc viết cái gì về xứ Ý - bà vợ hai của anh ấy thì cũng đáng để đọc. Tôi cũng yêu thích phim naỳ, yêu những cánh đồng hướng dương, yêu những ngôi nhà cổ la mã, yêu những pháo đài đấu trường... và luôn ao ước được đến xứ Tuscan và soạn mình cho một mối tình lãng mạn

Cảm ơn ANh Ngọc đã giới thiệu cho tất cả bạn bè trên Net cùng thưởng bộ phim này cùng người yêu . VinCom sắp chiếu - không thể bỏ qua.



Tôi đã xem đĩa phim này vài lần, rạp Megastar trên Vincom cũng chuẩn bị chiếu nay mai, lần nào xem cũng thấy thật hay. Frances Mayes là một nữ văn sĩ nổi tiếng của Mỹ, và chỉ cần đến sống ở Toscana một lần là yêu xứ sở miền trung Italia đẹp đẽ này. Ngoài cuốn sách "Under the Tuscan Sun" đã được dựng thành phim (diễn viên chính Diane Lane, năm 2003) và được giới thiệu ở dưới đây từ nguồn là website của ConfidantVCD, bà còn viết cuốn "Bella Tuscany: The Sweet Life in Italy" và "In Tuscany" và một vài cuốn sách khác về Italia. Bạn nên xem phim này để hiểu về cuộc đời, và biết đâu, bạn có thể yêu Italia hơn nữa. Và một ngày bạn sẽ đến Italia? Dưới đây là tagline của bộ phim. Nó khiến tất cả chúng ta cùng ngẫm nghĩ.

"Life offers you a thousand chances...all you have to do is to take one"



Thế là phải vĩnh biệt căn nhà ở San Francisco mà chị hằng yêu mến. Còn gì đau khổ hơn sau bao năm chung sống bị người chồng yêu quý nói toẹt vào mặt "Tôi không hề yêu cô". Hạnh phúc chẳng giữ nổi, tiếc gì cái nhà, sau khi ly dị, nữ văn sĩ Frances Mayes (Diane Lane) xách va li và ít cuốn sách ra đi, để lại toàn bộ cơ ngơi cho gã chồng cũ tham lam, ích kỷ.

Cô bạn Patti (Sandra Oh) là người thuộc giới dị biệt (đồng tính nữ) nhưng lại thích có con và đang mang thai nên không thể tham gia chuyến du lịch Tuscan (nước Ý), cô muốn Frances thế chỗ, cũng là một cách giúp chị giải sầu.

Đoàn du khách dừng chân tại thị trấn Cortona, vô tình Frances được biết người ta đang rao bán một căn biệt thự. Lại vô tình chị mua rẻ được căn nhà đã 300 năm ấy. Cô đơn lạnh lẽo trong ngôi nhà trống hoác, phải đối mặt với thiên nhiên ở cái chốn nửa quê nửa tỉnh đã làm nữ sĩ không ít lần kinh hãi và tự vấn lòng mình: Hy vọng gì, chờ đợi gì nơi cuộc sống xứ người với một ngôi nhà lớn và một vốn tiếng Ý nghèo nàn?

Giữa lúc bi quan nhất, Frances được sưởi ấm cõi lòng bởi tình cảm chân thành từ những người bạn mới. Đó là Martini người môi giới bất động sản tận tình chu đáo, là Katherine, một phụ nữ lớn tuổi độc thân phóng khoáng, lãng mạn, nhiều kinh nghiệm sống mà vẫn thuỷ chung với mối tình đầu, là những người thợ Ba Lan nghèo khó nhưng tự trọng, những xóm giềng gần xa luôn hết lòng giúp đỡ người phụ nữ ngoại quốc...

Frances sửa chữa căn nhà, chị làm theo lời khuyên của những người bạn, tạo nền móng cho hạnh phúc ghé vào. Nôm na theo lối Việt "có an cư mới lạc nghiệp", ổn định cuộc sống mọi thứ sẽ đạt được, kể cả tình yêu đôi lứa. Biết được nỗi niềm của chị, có người khuyên giải "hãy sống hồn nhiên như trẻ thơ" và "đừng mất công tìm kiếm, tình yêu sẽ đến tự nhiên và bất ngờ khi ta không trông đợi"...

Frances "gặp gỡ" tình yêu bất ngờ thật. Một chàng trai Ý đẹp mã vô tình chạm mặt trên phố kiến chị rung động. Chị yêu đắm đuối và đặt hết kỳ vọng ở anh chàng. Nhưng "duyên may" đến nhanh rồi đi nhanh khi Frances phát hiện chàng ta chỉ là một gã đa tình háo sắc. Giữa lúc chị đau khổ nhất thì ngoại cảnh lại tác động vào. Frances chợt nhận ra rằng, ước mơ về một mái ấm hạnh phúc, dù mỏi mắt ngóng chờ nó đến từ đẩu đâu, lại đang hiện hữu xung quanh nơi những người chị thương mến. Đó là mẹ con Patti, sau khi bị "người tình" hắt hủi đã sang Ý chung sống với chị. Đó là cậu thanh niên Ba Lan Pawel mà chị tình nguyện đỡ đầu, để có thể kết duyên cùng cô gái Chiara xinh đẹp... Dưới mái nhà của chị, tiếng khóc trẻ thơ lẫn nụ cười hạnh phúc đều có đủ... Frances mơ màng hưởng thụ "thành quả" của mình, đâu hay rằng "một con cánh cam đang đậu lại trên vai áo"...

Dựa theo cuốn tự truyện của nữ văn sĩ Mỹ Frances Mayes, bộ phim là một câu chuyện tình nhẹ nhàng, nhiều ẩn dụ, giàu cảm xúc. Nó chuyển tải một chủ đề nhân văn về tính thực tiễn của những kinh nghiệm sống khác, được đúc kết, chiêm nghiệm dưới con mắt của một nhà văn nữ. Sự học hỏi người đời, học hỏi lẫn nhau mang tính chất cầu thị không chỉ là nhu cầu của người làm nghệ thuật, mà còn cần cho tất cả chúng ta.

Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, khi ta hài lòng và đạt được niềm ước muốn, đó là hạnh phúc. Chính khi Frances mãn nguyện vì trải lòng cho những người mình yêu quý, nữ thần Ái tình đã xuất hiện, gõ vào cánh cửa ngôi nhà của chị... Tình yêu vẫn luôn là một duyên may bất ngờ, nó tồn tại cả khi ta không kỳ vọng... Và dưới ánh mặt trời Tuscan, mọi cái đều ấm áp, tràn trề nhựa sống...

Source: ConfidantVCD

P.S: Bạn hãy xem phim này, đừng bỏ qua nó. Cũng như đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào nếu cuộc đời mời gọi. Tôi không có quá nhiều thời gian rảnh để làm blog, nhưng tôi tin là có nhiều điều ngoài bóng đá hơn để nói với mọi người. Và nói về phim ảnh, nhất là phim Italia, tôi có thể nói nhiều, rất nhiều. Chắc chắn rồi, tôi sẽ post nhiều phim Ý nữa. Nếu bạn chưa có dịp sang đó, hãy xem những phim ấy, với khung cảnh Italia, và tưởng tượng, mình đang ở đó.

6 nhận xét:

  1. Dai dot cho 1 nguoi ban muon va da lam mat cai dia nay... Tiec nuoi mai vi kiem lai ko thay...Doc bai binh luan cung thay an ui ghe... Tks ha.

    Trả lờiXóa
  2. po'c tem cai da

    Trả lờiXóa
  3. Phim nay` 5/5 sao :x :x

    Trả lờiXóa
  4. - 1 nhỏ: Vũ dạo này toàn viết sai chính tả nhé: "xứ Tuscan", chứ sao lại sành "sứ" gì ở đây.
    - 2 to: ơ, thì mình vừa từ cái xứ Tuscan đấy về chứ đâu xa, hị hị (khoe tí). Mỗi tội là nó chẳng lung linh, hoành thánh, được tô son loè loẹt như trong film. Tuy thế, cũng phải đá thêm cái chú thích là nếu 1.bạn có túi tiền to, và ô tô riêng, cặp kè thêm một nửa thì quá tuyệt; 2. bạn là dân du lịch thứ thiệt, có khả năng lê la 24/7 non stop, có nhiều thời gian... 3., 4., thì cái xứ Tuscan này sẽ diễm lệ hơn nhiều.
    - 3 hơi to: Có vài điểm em thấy trong film đúng là tính nhiệt tình chủ nghĩa và một số tính cách khác rất đặc trưng (cả tốt và chưa tốt) so với dân châu Âu khác của người Ý. Nói đi nói lại thì bây giờ vẫn thấy Đức là nhất, he he.
    - 4: Vụ ghẹo gái trên đường của zai Ý là vô cùng thật. Đúng "nghề của các chàng". Nhưng bây giờ có vẻ các chàng không sỗ sàng như trước, phải đợi đám khách du lịch hiếu kỳ mắt chữ A, mồm chữ O chán chê rồi thì mới play cái bài đó cơ.
    Ngoài lề,
    - Vũ có thik lấy 2 cái ảnh "đặc trưng" Tuscan mới của em mang để làm màu cho entry này không? Đảm bảo choáng ngất vì đẹp và thật, hơ hơ. 1 người, 1 vật :)
    - Nếu ai thích xem kỹ hơn về Tuscan thì tớ còn có 1 suggestion, tuy hơi cũ, nhưng đảm bảo hay và kịch bản thì ép-phê hơi kiểu "melodrama" của Under... nhiều: Stealing Beauty, film của Bernardo Bertolucci, và nữ chính là Liv Tyler xinh như mộng. Nghe đã thích rồi nhỉ, hì :)

    Trả lờiXóa
  5. Em chua xem... doc cung thay co nhieu cai hay ho... khong dam me 3 cai vu phim anh... chi hoi anh Mit rang nick cua bac Anh Ngoc la nick nao trong dong friend cua bac... bac cho em cai Link... em me bac AN viet bai tren TTVH lem... ac ... doc ve bong da Y va nuoc Y hay quen chet...

    Trả lờiXóa
  6. phim này lãng mạn thái quá, làm cho tui bị ngộ nhận nhiều thứ về đời sống nước Ý. Phim này khoái nhất cái đoạn viết postcard dùm cho chú du khách, viết văn chương cao cấp (sến)quá, chú chịu không nổi... :D

    Trả lờiXóa