Thứ Năm, 10 tháng 8, 2006

Một vài đoạn vặt




Blog này dành để viết lung tung về mấy bài thơ cũ. (Đúng là bây giờ không làm thơ được nữa nên sinh ra lẩn thẩn). Đôi khi, có ai đó đọc được mấy đoạn linh tinh khác trong blog này lại nhắn tin “anh làm thơ được đấy làm tiếp đi”, đành phải chối đây đẩy rằng: Anh triệt sản thơ rồi. Khủng khiếp. Còn nếu ai nói, “anh làm thơ được đấy!” đúng là không bằng chửi đổng mình “Thơ như shit lại còn bày đặt post lên, rác tai cả nhà”. Úi, đúng là không thể ưa được.


Còn nhớ là có lần Mr Thái nhà văn đọc được mấy bài thơ đăng báo cũ rích, cười tủm: “thơ trẻ con”. Thôi, đây đúng là lời nhận xét đích thực rồi.


Vâng kính thưa các bác, các chú, các cô và các anh chị thân mến. Cháu đã không còn là cháu của ngày xưa, nếp nụ hoa vàng, thân rơm mình cỏ. Cháu bây giờ đã tơi bời hoa lá, sim mua nhạt màu… Cháu gần 30 sọi, chắp tay sau đít khệnh khạng, khoanh tay cúi gập chào thua trước các bạn văn bạn thơ thành danh. Cháu đã chịu thua con đường văn chương vốn gập gềnh hiểm trở. Cháu sợ mình sẽ vấp phải những cạm bẫy khôn lường. Và cháu biết, mình cực dễ bị sa ngã vào những yếu đuối, mềm mỏng của cái gọi là đường Văn. Cháu vừa bước vào con đường ấy và đã hiểu ngay mình không thuộc về nó.


Thôi thì, đôi khi nhớ lại cứ coi như mình là đám cỏ dại ven đường. Bác nào quen tay thì ngắm, ngứa mắt thì phạt đi…


Anh ra đi quên không khép cửa


Có thể em sẽ không bao giờ khóc nữa


Khi trong em khô giọt nước mắt cuối cùng


Anh ra đi quên không khép cửa


để gió thổi vào lòng


 


Em sẽ kệ cho xót xa trong mắt


Bởi anh mang theo giọt lệ ấy rồi


Anh ra đi quên không khép cửa


để gió lạnh trong phòng


 


Đừng quay lại để mình em tiếc nuối


Ta xa nhau mãi thôi


Anh ra đi quên không khép cửa


Xa thật rồi


Bài thơ này đăng dự thi thơ tự do báo Áo Trắng, lâu lắm rồi 2001 thì phải. Cảm xúc này dành cho cô bạn mang tên Mối tình đầu. Chúng tôi chia tay khi học lớp 12. Tôi học đại học còn cô bạn quê ở lại học Cao đẳng sư phạm. Năm thứ nhất còn viết thư tay cho nhau, buồn buồn vì ngày chia tay chẳng có lý do gì cả… Vâng, tôi ra đi mà không khép cửa. Bài thơ này là lá thư cuối cùng dành cho Nga. Giờ đây, cô ấy đã lấy chồng có con… Buồn cười lũ bạn có lần đi siêu thị gặp 2 mẹ con, điện thoại ngay cho tôi và cứ nghĩ, tôi sẽ bất ngờ khi biết tình trạng đó. Tại sao thế. Tôi mừng cho N.


Đối diện


Anh về quê nhìn mái ngói hao gầy


Anh đứng đợi ấm êm khói lam chiều rơm mới


Dưới hiên nhìn một cánh cò bay vội


Ngắm thời gian thảng thốt nhận ra mình


Vô đề


Bãi ngô trổ cờ lay lay


Vệt phù sa in dài trên bãi cát


Giọt mồ hôi bao người theo nước triều mặn nhạt


Anh đợi bắp ngôi cười trắng hạt mắt em


Hai bài thơ này đăng dự thi thơ Tứ tuyệt báo Tuổi trẻ TP HCM. Lạ thật, chả hiểu tại sao hồi đó bác Trương Nam Hương lại khen. Bác Nguyễn Quang Sáng khi chấm thi còn nhắc đến mấy câu thơ này. Thế mà có được giải gì đâu. Bây giờ nếu tôi chấm, chỉ cho điểm 5 vì sự trong sáng. Thêm 1 điểm cho chút quê mùa cuối cùng còn lại của bản thân


Bông hồng cài áo


Tôi đã nhận được một bông hồng màu đỏ dưới chân Ngũ hành sơn


Bông hồng đầu tiên tôi biết mình quý giá hơn


Có mẹ có cha trên đời


 


Tôi nắm tay một cụ già


Cài hoa hồng và nơ đều trắng


nghỉ mấy chặng mới lên được ban thờ


năm nào cũng vậy, cụ vẫn lên bằng được một lần


để mơ và để nhớ


bông hoa ngày xưa màu đỏ


đã trắng như tóc bây giờ


 


Tôi nhận một bông hồng nơ trắng cho cô bạn mới mất cha


Chát buốt nhìn giọt nước mắt đọng khoé môi người ấy


Bông hồng cài áo


Làm bạn tôi bơ vơ


Tôi biết làm sao hơn bây giờ


Ngoài cài hoa cho người ấy


 


Ôi thời gian


Bông hoa nào rồi cũng phải đổi màu


Cái đoạn này là một file text cũ rích trong chiếc CD Rom lưu của tôi. Nó không phải là thơ, tôi biết. Nó được chép ở Đà Nẵng trong một chuyến đi cách đây đúng 4 năm. Ngày ấy, tôi- Phương Mai- Thuỷ Lê và Lê Hồng Lâm có một chuyến đi Ta ba lô dọc đất nước. Chuyến đi xa và dài ngày lần đầu tiên trong đời của tôi. Tôi có cảm giác, thời gian đó tôi thực sự mới thoát khỏi sự thơ ngây. Chứng kiến quá nhiều nét mới của cuộc sống… Hồi đó có ý nghĩ không thể không ghi lại những gì đã thấy. Và đoạn trên chỉ là một trong số nhiều những đoạn vu vơ như thế này. Nó có kỷ niệm dành cho Phương Mai, hồi đó vừa chịu tang bố. Chị Mai đọc được đoạn này đã ôm tôi khóc rống như một đứa trẻ. Tôi biết, Mai yêu bố của chị. Và đoạn viết trên không phải là một bài thơ hoàn chỉnh nhưng là những gì chân thành mà tôi chép lại từ Mai và chuyến hành hương lên Ngũ Hành Sơn vào ngày Vu Lan.


Với người quan họ


Chỉ gió thôi biết lời ngày cũ


Bụi mưa lem ướt dải yếm đào


Áo mớ ba đi qua gió thổi


bụi trúc xinh lao xao


 


Quan họ thương níu lời dải yếm


Ai ngẩn ngơ ai bước qua cầu


Tiêu Tương vì thương mà cạn


Nào ai biết nông sâu


 


Tan hội thôi vương lại miếng trầu


Lúc giao duyên ai têm cánh phượng


Vôi đắng trầu cay


mấy xuân rồi còn say


 


Gió vẫn gió lao xao cành trúc


Câu hát xưa bỏ lửng ngang trời


Khúc sông xưa còn vương chưa cạn


lời ai đến hẹn người ở người ơi




Chả nhớ bài này viết vì cái gì và khi nào. Mặc kệ


Cô đơn


Cho tôi xin lại nỗi buồn


Lúc cô đơn đã ném lên trời u tối


nhập nhoạng ngày thứ bảy


chiều tàn


 


Cho tôi xin một lời ủi an


Cho tôi xin một bàn tay mềm để ngủ


Không mộng mị


Không giật mình vì thanh âm thành phố


Không lo tiếng đồng hồ


đến giờ vào nhạc điệu leng keng


 


Cho tôi thấy được tôi


một tấm gương nhìn thấy những gì cãi nhau trong óc


soi cả vào mảnh tim tim chật ních


biết tiếc thêm những gì


biết nhớ nhung những gì?


 


Không có tôi thế giới này đâu ngốc ngéch


thiếu một bàn tay tôi vớ vẩn nhường nào


cho tôi xin


một cái nhìn mềm ẩm


 


để tôi phải buồn ân hận


thế nghĩa là tôi đã vui




Bài này thì dành cho Ngọc Anh đúng rồi. Cô gái đồng môn này cũng khiến cho tôi giành quá nhiều tình cảm và thơ phú. Nhiều lúc tôi đã lầm và không chịu nghĩ đến một thực tế rằng chúng tôi đã chia tay … Sự cô đơn chế ngự cảm giác một thằng con trai mới lớn thật là đáng sợ. Nó đã khiến mình bị bấn loạn ảo giác và không tìm thấy lý tưởng.


 Và may mắn, tôi đã chọn con đường khác của mình. Con đường không có văn chương.


 

5 nhận xét:

  1. Ha ha ha, dùng từ triệt sản ít thôi mày ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Tho nhu the ma con che la sh** thi co ma anh...bi lam sao ay.
    Nguoi ta van bao mot lan khiem ton bang bon lan tu kieu, chac anh dang roi vao truong hop nay :)
    Nice day

    Trả lờiXóa
  3. chịu khó phơi thóc gớm

    Trả lờiXóa
  4. Em ga^`y ddi 1 ti' nhu thoi sinh vien thi em se lam tho hay tro lai ! Chac chan !

    Trả lờiXóa
  5. Thích bài anh ra đi quên không khép cửa. Dị ứng với từ "hao gầy" trong bài Đối diện

    Trả lờiXóa