Thứ Hai, 7 tháng 8, 2006

Sao Mai điểm hẹn 2006- Chán ngán những trò doạ ma




Nhạc sĩ Nguyễn Cường thì hoan hỉ chúc mừng “đẳng cấp ca sĩ” của ca sĩ SMĐH. Còn ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Huy Tuấn thì hậm hực: “Con đường âm nhạc của em sẽ là cái gì?”… Đến tận đêm thứ 7, mọi mâu thuẫn giữa 2 phe âm nhạc chính thống và thị trường mới trở nên căng thẳng…


 

Trước tiên phải khẳng định rằng, SMĐH khác các cuộc thi âm nhạc khác ở chỗ họ đào tạo và phát triển một giọng hát giải trí: trẻ trung và biết phục vụ khán giả. Đó chính là sự khác biệt và làm nên sự thành công của cuộc thi, và với các cuộc thi tương tự tại các quốc gia khác không là ngoại lệ. Với các cuộc thi giọng ca khác, ca sĩ thường chú tâm vào giọng hát và lựa chọn những bài hát khó để phô diễn kỹ thuật của giọng hát. Còn với SMĐH, bên cạnh những giờ luyện thanh, người ta dành phần lớn thời gian vào đào tạo vũ đạo, thiết kế trang phục và dạy cho thí sinh biết biểu diễn và chinh phục con mắt của người xem. Hai tiêu chí rõ ràng để phân biệt hai điển hình: Sao Mai điểm hẹn và Sao Mai (Tiếng hát truyền hình toàn quốc), với một bên thi giọng hát và một bên thi giọng hát có phong cách. Từ xưa đến nay, dù được công nhận về đẳng cấp chuyên môn nhưng thí sinh Sao Mai thường khá khốn khổ để sống với nghề hát vì họ quá xa và chênh trình độ với thị trường âm nhạc chung. Điểm yếu nhất của các Sao Mai chính là họ chỉ có giọng hát mà còn thiếu những sự thông minh linh hoạt để đưa giọng hát vào trong con người ca sĩ để sống giữa sân khấu âm nhạc giải trí- mà giải trí thì không cần quá nhiều kinh viện hàn lâm đến mức độ căng thẳng như vậy. Đấy là chưa kể đến hàng loạt những yếu tố cần cho nghề ca sĩ (mà SMĐH lại đang có gắng lấp đầy) để có thể trở thành những ngôi sao ca nhạc.


 

http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/ngthanh/708/P14/thi-sinh-Hoang-Hai.jpg


Phương Linh và Minh Thư là 2 ca sĩ của SMĐH có ý thức nhất trong việc nhắm mình vào thị trường âm nhạc tương lai. Linh không giấu cách chọn bài của mình là chỉ 1 bài phô diễn giọng hát, còn 1 bài phải thật đơn giản để hướng vào khán giả- những người đang bỏ phiếu trực tiếp cho cô. Còn Minh Thư, với giọng hát nhiều khiếm khuyết nếu rơi vào Sao Mai chắc chắn rớt vòng loại nhưng đã đi gần đến đích SMĐH với sự nâng đỡ của khán giả. Đơn giản vì Thư chọn con đường đi của mình đúng đắn, và nhất là chọn bài hoàn toàn phù hợp với giọng hát để khẳng định rõ phong cách rock đơn giản của mình… Trong khi đó ngược lại, Hoàng Hải dù vẫn đang lên ầm ầm và được nhạc sĩ Nguyễn Cường khen có đẳng cấp nhưng lại tỏ ra mình là người yếu tim và chông chênh nhất trong khâu chọn bài. Hải là thí sinh có giọng hát (đã từng rớt chung kết Sao Mai 2005), có định hướng mình đi vào dòng âm nhạc thị trường. Tuy thế, mỗi bước đi tại SMĐH lại không chú tâm vào điều đó và thử nghiệm liên tục mỗi chỗ một tí: từ rock, R&B, pop, dân gian đương đại… Sự tham lam này không thể hiện được điều gì mà rất có thể khi kết thúc cuộc thi Hải sẽ lâm vào tình trạng Hồ Quỳnh Hương, không rõ mình là ai. Và với cuộc thi SMĐH, sau bốn đêm quy định phong cách để lựa chọn 7 ca sĩ, điều mà cuộc thi mong muốn nhất là ca sĩ tìm được phong cách riêng chủ đạo của mình để tiếp phục khẳng định trong 3 đêm cuối. Mai Trang cũng là một trường hợp tương tự. Đêm diễn thứ 7 vừa qua, bất ngờ chứng tỏ mình là một Ngọc Khuê mềm mại lúng liếng khi “doạ ma” khán giả với Người đàn bà hoá mưa (An Thuyên), dù con người âm nhạc của cô ai cũng đã nhìn thấy mạnh mẽ hơn nhiều, lửa hơn nhiều… Thể hiện đẳng cấp thì nên ở một sân chơi khác, chứ không phải chỗ này, nơi mà chính họ đang quyết định khả năng xâm lấn thị trường âm nhạc tương lai.


 

Lấy ngay Mỹ Linh- ghế nóng HĐNT làm ví dụ, về giọng hát bẩm sinh đẹp không còn gì phải bàn, đẳng cấp giọng hát không phụ thuộc vào việc hát bài hát kinh viện hay thị trường. Mỹ Linh hát một bài hát tầm tầm mà người ta vẫn nhìn thấy ngay đẳng cấp của giọng hát. Bên cạnh một giọng hát và bài hát, điều thuộc về người ca sĩ có thể chủ động nhất chính là thái độ và sự thông minh thổi vào trong bài hát ấy ở cách xử lý bài hát và rất có thể nâng tầm bài hát ấy lên cao hơn. Sự đẳng cấp của Mỹ Linh hiện nay thể hiện ở chỗ cô ấy có khả năng đưa cả những tên tuổi nhạc sĩ đi lên, đưa công chúng của cô đến một tầm thưởng thức khác. Đó là quyền uy của một giọng hát. Hai cá tính Tùng Dương và Ngọc Khuê thời điểm SMĐH cũng xuất hiện khi chưa nhiều người biết đến Lê Minh Sơn, nên không thể “doạ ma” ai với những bài hát lạ lẫm của họ. Nhưng với sự kiên quyết và cá tính của họ tại cuộc thi, bên cạnh một đẳng cấp và phong cách giọng hát, cái tên Lê Minh Sơn cũng trở nên giá trị.  



http://www2.thanhnien.com.vn/Uploaded/ngthanh/708/P14/hanhtuan_phuonglinh-2.jpg



Trở lại lời khen của nhạc sĩ Nguyễn Cường, không phải với 3 lời khen của ông dành cho thí sinh hát Cánh diều (Ngọc Đại), Giấc phù du (Hà Dũng), Người đàn bà hoá mưa (An Thuyên) là không có giá trị. Điều quan trọng nhất là dường như nhạc sĩ đang nhầm lẫn tiêu chí của cuộc thi SMĐH. Một giọng hát hay chúng ta có thể kiếm rất nhiều trong trường nhạc, nhưng cuộc thi đang đi tìm những giọng hát có phong cách. Bên cạnh những dòng nhạc âm hưởng dân gian, chẳng lẽ những Pop, Rock, hip hop … không có giá trị… May mắn HĐNT còn có 2 người có nhận định khác Nguyễn Cường, nếu không thật tội nghiệp những thí sinh rất có phong cách riêng khác phải chịu thiệt thòi không đáng có khi họ đã gần đi đến đích.

7 nhận xét:

  1. Tiec qua, em khong duoc xem Sao Mai nam nay. Sao Mai nam nay khong hay ha anh?

    Trả lờiXóa
  2. PhuThuy (quên chổi, gặm bánh bao)lúc 23:04 7 tháng 8, 2006

    E thấy BTC đã lúng túng ngay từ đầu, khi xác định mục tiêu cho chương trình. Người ta tổ chức ctr theo hình thức 1 cuộc thi, nhưng lại khẳng định là không phải 1 cuộc thi, mà là 1 cái gì đó (e quên béng quả thuật ngữ chuyên môn này rồi). Thật ra việc xác định rõ ràng mục tiêu rất quan trọng. Nếu là 1 cuộc thi, thí sinh sẽ chọn bài và biểu diễn theo sở trường, sao cho bộc lộ tốt nhất thế mạnh của mình để ăn điểm. Hội đồng thẩm định cũng không thể thích nói gì thì nói, dù nói rất đúng. Ngược lại, nếu đây là một sân chơi để tìm ngôi sao, thì việc yêu cầu (và chấp nhận để) thí sinh thử nghiệm nhiều dòng nhạc là hoàn toàn hợp lý. Hội đồng cũng rộng cửa hơn cho những nhận định của mình, kể cả những nhận định mang tính cảm tính như "Chị không thích giọng hát của em". Dù thế nào, họ cũng là 1 thính giả, và là 1 thính giả có chuyên môn.
    Cho đến lúc nào BTC còn lúng túng trong vấn đề này thì chuyện ý kiễn dẫm đạp lên nhau sẽ còn nhiều nhiều!!!

    Trả lờiXóa
  3. Thấy năm nay thụt lùi đi ghê gớm, xem mà không có cái háo hức như lần trước.

    Trả lờiXóa
  4. Ha ha! Sao tác giả không giữ nguyên cái tít này mà đăng trên báo thanh niên nhỉ? Nói gì thì nói, bạn đã viết rất thẳng thắn. Rõ là BTC lúng túng trong tiêu chí cuộc thi. Mà trong bài không thấy cậu nói gì đến Ngọc Anh. Tớ mà chấm thì tớ loại Ngọc Anh đầu nước. Cái kiểu chiêm chiêm của cô này thì làm sao mà ăn khách được, rồi cũng lại đi phục vụ dăm ba cái chương trình của truyền hình thôi.

    Trả lờiXóa
  5. em thì nghĩ là chất lượng thí sinh Sao Mai năm nay kém hẳn so với thời của Ngọc Khuê, Tùng Dương, Phương Anh, Phương Dung... hát phô thôi rồi... bị HĐNT chê là điều đương nhiên...chán...(T_T)

    Trả lờiXóa
  6. Tum lai la SMDH lan nay ko ke thua dc noi 1 fan pro cua 2 nam truoc.Fan nhieu thi sinh ko bit fong cach minh theo duoi la j.Goi viec thay doi lien tuc la "lam moi"(!).
    Tham chi,ngay den hoi dong nghe thuat cung nhat nheo ko kem.Luc nao cung "Chi mong doi em o lan sau" roi "toi rat thik","toi rat ko thik"...That met!

    Trả lờiXóa
  7. ¤FЯΘz€n [♥.:.♥]lúc 04:50 11 tháng 8, 2006

    Tui thay nha dai nam nay tuyen HDNT ko chuan! ML & HT thi luon trung y kien voi nhau, trong khi Ng.C lai doi lap han 2 ng ki -> Cac sao cha biet dau ma la^`n :(

    Trả lờiXóa