Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2006

Về một sản phẩm tâm huyết cả năm qua sắp ra mắt




Hiền Thục - Thục Hiền trong MỘC


 (Hình minh hoạ chỉ mang tính minh hoạ. Đây là một phương án bìa đã bị loại). Bài review lấy từ nguồn báo Thế giới Văn hoá


Điều bất ngờ nhất khi Hiền Thục khép lại dự án âm nhạc CD Ngũ hành của mình, là một album nhạc đúng bản chất của Hiền Thục: nũng nịu, bay bổng và mềm mại nữ tính. Bóng dáng của một Hiền Thục quyến rũ từ những ngày đầu cô xuất hiện trên sân khấu chuyên nghiệp đã trở về (thời điểm Mỹ Tâm và Hiền Thục là 2 ứng cử viên sáng nhất cho thế hệ âm nhạc những năm 2000). Hơn nữa, là một Hiền Thục cũng chín chắn và sâu sắc thực sự sau những biến cố riêng của đời sống cũng đã thực sự đi vào âm nhạc…


 


MỘC - gọn gàng 10 tác phẩm, hầu hết là những ca khúc cũ, thậm chí nhiều ca khúc có tuổi đời lớn hơn người hát. Trăng chiều (Đặng Hữu Phúc), Mùa chim én bay (Hoàng Hiệp, thơ Diệp Minh Tuyền), Nắng xanh (Quốc Dũng) đều đã được biết đến từ những năm 80 thế kỷ trước. Bẵng đi một thời gian, được nghe lại những bài hát này qua một giọng hát chín mọng, trong một không gian âm nhạc đương đại là một điều thú vị.


 


Trước hết phải khẳng định rằng, Hiền Thục không phải là một giọng hát xuất chúng nhưng rất có màu sắc riêng. Và cô là người biết hát. Giọng hát mềm mại và chan chứa tình cảm nữ tính chính là thứ vũ khí của ca sĩ này. Lâu nay, nếu không vì những ấn tượng thời niên thiếu một Hiền Thục xuất hiện trong rất nhiều các CD nhạc thiếu nhi, thì cũng vì những ấn tượng thoáng qua về một cô ca sĩ trẻ đẹp trong các chương trình âm nhạc giải trí nặng màu sắc hình thức. Ít có dịp để nghe Hiền Thục phô diễn sự nữ tính bản năng trong giọng hát. Cách đây 6 năm, khi phát hành album đầu tay Email tình yêu, Hiền Thục cũng đã từng có những sáng tác tốt để thể hiện cảm xúc trẻ trung như Chiếc lá đầu tiên (Tuấn Khanh), Câu chuyện tình tôi (Kim Tuấn)… Đó có thể nói là 2 bài Hit đầu đời của ca sĩ nhạc Pop chuyên nghiệp Hiền Thục. Vừa bay bổng lãng mạn, vừa nũng nịu giận hờn, đó là sự khác biệt trong phong cách của Hiền Thục so với các bạn đồng trang lứa Hồng Ngọc, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Đoan Trang… Nếu như Thục lẫn vào đám đông, lửa ngầm và tố chất giọng hát của cô khó có thể cạnh tranh với những nội lực kia.


 


Và vì thế mới thực bất ngờ khi thấy Thục trở lại với Mộc, album của những bản tình ca dịu dàng và thục hiền. Được gọi là Mộc bởi album được thu thanh hoàn toàn bằng một nền âm nhạc mộc của ngón đàn guitar của nghệ sĩ Thanh Phương. Anh là nhà sản xuất của Trần Thu Hà, nhưng nhận lời làm việc với Hiền Thục sau khi họ kết hợp với nhau tại Con đường âm nhạc 4- Tôi sẽ kể em nghe của nhạc sĩ Thanh Tùng. Buổi đó, Thanh Phương đệm đàn mộc cho Thục hát Giọt sương trên mi mắt, một bài hit cũ của Hồng Nhung. Và họ đã phát hiện ra nhau. Thục phát hiện ra mình hoàn toàn có thể làm mới bản thân mình bằng cách đi trở về với chân giá trị của giọng hát: tình cảm nội tâm và rung cảm âm nhạc. Còn Thanh Phương, anh cũng thấy ở Hiền Thục một tâm hồn làm chủ được giọng hát, một ca sĩ trẻ biết tiết chế cảm xúc để tăng cường độ đúng lúc. Đó chính là một tố chất ca sĩ để có thể làm việc với những nhà sản xuất âm nhạc thiên về sự mộc mạc giản dị. Dự án Mộc của Hiền Thục vì thế được giao hoàn toàn cho Thanh Phương, bắt đầu từ tháng 12.2005


 


Cách làm của Thanh Phương rất đặc biệt, với mục đích giữ được xúc cảm của người hát. Anh trực tiếp đệm guitar mộc theo ý đồ bí mật rồi dẫn dắt Thục thu giọng hát. Ca sĩ vào phòng thu với bản nhạc và thoải mái cảm nhận trên một nền nhạc đơn giản. Để giữ được sự tinh tế, ba thế hệ gia đình Hiền Thục cùng bay ra HN nghỉ ngơi một tuần, không đi diễn và chỉ đi … ngồi café 2land. Kỷ nghỉ đó đã đưa Thục vào phòng thu với một tâm thế thoải mái, không gò bó bởi tiết tấu. Cách hát họ chọn là thật nhẹ nhàng nữ tính, quên hết những luyến láy phổ thông nếu không thực cần thiết… Hát như tâm sự, kể chuyện tình yêu bằng những bài hát gần với đời sống tình cảm của cô.


 


Và nghe Thục kể về cô của ngày thơ bé… mơ đến tầng không, thương nhớ cánh đồng… (Cánh diều tuổi thơ- Hà Anh Tuấn), rồi mộng mơ em đi qua thôi, rồi em ghé như trong cơn mưa nụ hoa hé… (Như cơn mưa đi mãi- Bảo Chấn). Rồi cả những góc khuất trong một cuộc tình xưa… Em là cánh én nhỏ chao xuống giữa đời anh cho lòng anh xao động thành mùa xuân ngọt ngào (Mùa chim én bay- Hoàng Hiệp), nay đã hết buồn và hết vấn vương… (Tình yêu ở lại - Quốc Trung). Và để rồi chợt khóc anh chết trong em bao giờ?... (Thành phố sương- Việt Anh)… Không gian âm nhạc khá rộng mở bằng sự kết hợp của lối hoà âm world music, đôi khi phả thêm vào đó chất âm nhạc đồng quê Tây phương và nhấn nhá bằng những thanh âm rất Việt của sáo, nhị và đàn tranh. Đĩa nhạc hầu như không có những bài hát nhanh, có tới 9 bài là hát chậm rãi, thong thả. Nhưng khi hoà trộn với hoà thanh, giọng hát ấy là một nhạc cụ hoà lẫn vào bản hoà âm tổng thể. Sự gợi cảm rất nữ tính bộc lộ chính từ sự chậm rãi mộc mạc khi Hiền Thục hát trân trọng từng ca từ đẹp và thoảng nghĩ đến bản thân mình.


 


Chính Hiền Thục đã chia sẻ trước với Thanh Phương, cô không cần và kỳ vọng nhiều vào một sự toả sáng bất ngờ trên thị trường bằng album MỘC. Cô tin tưởng Thanh Phương sẽ giúp cô thực hiện một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, một bằng chứng của sự trưởng thành trong nghề nghiệp và độ chín của giọng hát. Còn Thanh Phương, chính anh cũng tin đĩa nhạc mình sản xuất là một đĩa nhạc tốt, một album để nghe thực sự từ đầu đến cuối như một tập truyện dài lãng mạn, nhẹ nhàng. Và người hát là người kể chuyện, nhạc sĩ hoà âm là người viết ra không gian của câu chuyện đó.


 


Khép lại Ngũ hành của Hiền Thục

 


-          KIM-  với màu vàng kim loại làm sắc màu chủ đạo, cũng là album đánh dấu sự trở lại của Hiền Thục sau kỳ nghỉ sinh con. Bé Gia Bảo xuất hiện trên tay Hiền Thục trong hình ảnh một nữ thần Hy lạp. Một album của Hiền Thục trưởng thành, không còn là cô bé nhí nhảnh ngày nào nữa.


 


-          THUỶ- với màu xanh nước biển. Người phụ nữ quyến rũ Hiền Thục hát tình ca trẻ trung và mềm mại. Sự chuyển hướng âm nhạc người lớn chính thức thành công từ album này với bài Hit đầu tiên Dẫu có lỗi lầm (Hồ Hoài Anh).


 


-          THỔ- với màu nâu đất vững chắc. Hiền Thục hoá thân vào con đầm Q lạnh lùng. CD Thổ là tập hợp nhiều thử nghiệm của cô trong các mảng âm nhạc âm hưởng dân ca, nhạc tiền chiến, bán cổ điển… CD thành công với bản Dạ khúc (Quốc Bảo) và Bảy ngày đợi mong (Trần Thiện Thanh). Có thể nói đây là bằng chứng cho sự làm việc hết mình và xâm lấn nhiều mảnh đất âm nhạc những tưởng chưa bao giờ giành cho Hiền Thục


 


-          HOẢ- với màu đỏ rực rỡ. CD chỉ xuất hiện trước MỘC đúng 2 tháng trong khi nó được thực hiện cùng lúc với THỔ trước đó 1 năm. Sự khó khăn kéo dài của việc liên hệ tác quyền các ca khúc Anh ngữ dành cho thiếu nhi của album này. Tuy thế, thời điểm xuất hiện của HOẢ không ảnh hưởng đến các CD khác vì đây là album dành riêng cho đối tượng khán giả nhí.


 


Bên lề album MỘC


 


-          Trong thời gian thực hiện album MỘC tại phòng thu Thanh Phương, Trần Thu Hà “bắt cóc” guitarist Hà Nội này sang Mỹ liền 3 tháng để thực hiện dự án Đối thoại 06. Vì thế mà MỘC bị gián đoạn còn Đối thoại 06 thì đi sau về trước.


 


-          Hà Trần trong thời gian về VN rất tò mò và lên xem Hiền Thục thu thanh MỘC. Diva này rất bất ngờ về sự trưởng thành của Hiền Thục. Vì vậy họ đã có ngay một mối thân tình, hứa hẹn một sản phẩm song ca chung 2 thế hệ.


 


-          MỘC được mix và mastering tại Mỹ trong thời gian Thanh Phương làm việc tại đây.


 


-          Nhạc sĩ Nguyễn Xinh Xô được mời làm khách mời với sự góp mặt phần violin trong ca khúc Hơi người gió bay của một nhạc sĩ 19 tuổi: Tăng Nhật Tuệ.


  

4 nhận xét:

  1. looking forward to this :)

    Trả lờiXóa
  2. Với "tư cách" là 1 khán giả yêu Vpop, chờ đợi 1 album đúng chất MỘC!

    Trả lờiXóa
  3. Koolcheng - Trịnh Tú Trunglúc 04:07 5 tháng 11, 2006

    Box tem, dang dinh post cai nay len blog, nhung de doi vai hom nau gan ngay phat hanh. Ai de anh lam truoc. Hux hux.

    Trả lờiXóa
  4. oi da man!!! Sao lai bi boc tem hut. the nay!!!!

    Trả lờiXóa