Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2006

Con đường bay trên mùa thu




Con đường bay trên mùa thu


Buổi tối trên đường từ văn phòng trở về nhà, tôi như bất ngờ như gặp lại người quen: Hoa sữa. Vừa quặt tay lái hướng về phố Nguyễn Du, vừa nhắn tin cho cho người bạn “Anh qua nhà em nhé. Lượn một vòng đi, có hoa sữa rồi”.


Hà Nội là thế đấy. Hoa sữa trồng ở đâu cũng được, mà dường như nó cứ như của riêng Hà Nội. Chẳng biết có phải ông Hoàng Hiệp viết “phố Quang Trung đường Nguyễn Du những đêm hoa sữa thơm lừng”, rồi ông Hồng Đăng khẳng định “hoa sữa vẫn nồng nàn đầu phố đêm đêm, có lẽ nào anh lại quên em?”, hoá ra Hoa sữa Hà Nội cứ thao thiết nở lúc thu về, người Hà Nội cứ khăng khăng đem nó cả vào chuyện riêng tư, cả tình yêu với cái thành phố này.


Tôi đọc đâu đó, đường Nguyễn Du sở hữu 108 cây hoa sữa già. Con số đẹp này chắc chẳng phải cố tình người ta trồng hoa sữa đâu, và cũng chẳng cần thiết phải thẩm định lại. Số lượng có nghĩa gì khi cả con phố ngào ngạt mùi hương. Hương hoa sữa quyện vào nhau, bay tràn ngập không gian, lững lờ trên con phố dài thuộc diện đẹp nhất nhì Hà Nội. Con đường của tình yêu với không gian đô thị Pháp, bờ hồ Thiền Quang. Gió và mùi hoa như một thứ keo gắn kết con người lại với nhau, khắc tên con đường vào mùa thu Hà Nội. Ai đi xa không nhớ cho được miền hoa sữa ấy….


Cây hoa sữa có dáng cao gầy, lá xoè chân vịt khá điệu đà nhưng cành hoa thì dung dị bé nhỏ. Tất cả các loài hoa dạ hương đều thế, thuần khiết và kiệm màu, lấy mùi hương làm sức quyến rũ lan toả. Tôi có không biết bao nhiêu người bạn lần đầu về phố nằng nặc đòi đi gặp hoa sữa. Họ nhìn nhánh cây cao gầy qua bao mùa bão, nhìn nhánh hoa li ti tưởng như thất vọng lắm. Nhưng cuối cùng, buổi tối về “phố Quang Trung, đường Nguyễn Du” mới thấy bàng hoàng, đúng rồi mùi Hà Nội phải như thế chứ.


Văn phòng cơ quan cũ của tôi rất nhỏ, nhà hộp và cao đến 7 tầng. Chúng tôi làm việc ở tầng sáu, nơi đó được thiết kế một khung cửa sổ rộng, nơi tán hoa sữa rợp ngang tầm mắt. Đó là nơi tôi đã nhìn ngắm hoa sữa cận kề nhất, ám ảnh mùi hoa rõ rệt nhất…


Đã có nhiều chuyện quanh cây hoa sữa ở Đà Nẵng, Lạng Sơn, khi mùi hoa khiến người dân mất ngủ… Trở về HN, từ căn phòng làm việc trên lầu 6 mới băn khoăn về những con đường rợp hương hoa sữa, tại sao không có người phiền lòng tương tự. Hoá ra, Hà Nội vào thu rợp gió. Cây hoa sữa được quy hoạch ở những khu vực thông thoáng nhất của thành phố. Cứ thu về là mùi hoa cứ từ đó trùm lan cả thành phố. Ở đâu cũng thoang thoảng vị đăng đắng mà nồng nàn của đêm. Gió từ hồ Bảy Mẫu, Thiền Quang ghé qua, đẩy con đường Nguyễn Du- Quang Trung bay trên mùa thu…


Cứ tưởng tượng thôi, có lẽ bạn cũng đã hiểu tôi đang chạy xe chầm chậm thế nào. Những vòng tay đan vào nhau, những trái tim phập phồng hơi thở… Vậy mà vẫn có một mùi hương lẩn quất, chen giữa vào cả khoảng cách của 2 người đang yêu. Vậy mà họ luôn hài lòng về điều đó đấy…

8 nhận xét:

  1. ông Hoàng Hiệp viết “phố Quang Trung đường Nguyễn Du những đêm hoa sữa thơm nồng” cơ mà. Hỏng hết bài hát của các bác, hê hê

    Trả lờiXóa
  2. Toi wa em cung long vong ngui mui hoa sua tren khap cac con duong Ha Noi. Mot cam jac nhe nhe, em diu vi mui huog nay.
    Mui hoa sua khi vao thu thik wa
    danh dau 1 ki niem kho wen.hihi...

    Trả lờiXóa
  3. Một ngày viết tới 2 bài hả anh? Sau đó lại bẵng đi 1 tuần nhỉ?:)). Anh làm em nhớ mùi hoa sữa ở Hạ Long thế, Mùi hoa sữa hoà quyện mùi biển. Cảm giác cũng khác HN lắm.

    Trả lờiXóa
  4. ...Mấy hôm nọ e đã viết cái blog than rằng hoa sữa ở đường Nguyễn du chỉ còn trong câu hát thôi! Hôm nay anh đập e tơi tả quá! Kiểm chứng! Tối nhờ người chạy xe nên ND, đáng tiếc là có mùi hoa sữa thật... Hôm rày đi học về, từ Bk đáng ra đi đường Đại cồ việt về nhà vừa sạch lại nhìn thấy nhìu đồ ăn lại hâm đơ phóng ra Trường Chinh, qua khu trường Y để ngửi hoa sữa! Có ba cây mà thơm tưng bừng! CUối cùng hít no mùi hoa và hít no cả bụi...Cái đường Trường chinh là Daddy của bụi mờ! Hix! Rồ man tic thế đấy!

    Trả lờiXóa
  5. em chua bao gio co dip den ha noi vao mua hoa sua. nhung nghe anh ta thay thich oi la thich. han se pahi ra ha noi de cam nhan cai cam giac ay.

    Trả lờiXóa
  6. Thich nhat la duoc ngoi trong 1 quan caphe vuon,tan huong huong vi cua 1 mua thu Ha Noi,co hoa sua,co la vang va nhung con gio heo may.Thay minh nhu yeu them 1 thu gi do ma chang the nao biet duoc.Em cung la nguoi yeu mua thu Ha Noi nhu anh do,anh Mit a.

    Trả lờiXóa
  7. Quaí béo tinh mắt thật, Mít béo sến dã man, nhưng mà câu cuối nghe hay thật- có kẻ thứ 3 ngoại tình với cả đôi

    Trả lờiXóa