Thứ Hai, 4 tháng 9, 2006

Hehe, Mít trả lời phỏng vấn Nhà báo và Công luận




Hehe, Mít vừa lên báo Nhà báo và công luận và trả lời phỏng vấn. Post lên cho các nhà báo khác chửi ...



“nhà báo có uy tín với nhiều nhân vật danh tiếng, tôi đánh giá rất cao...”


  • Thời gian qua có nhiều bài báo tạo ra ảnh hưởng không tốt cho nghệ sĩ. Vậy, qua tiếp xúc với các nghệ sĩ, anh có c ảm thấy họ giữ khong cách với nhà báo?

Nhà báo Chu Minh Vũ: Câu hỏi này thuộc về các nghệ sĩ. Quan điểm của tôi là sau mỗi bài báo cần phải có phản hồi. Sau mỗi cuộc gặp làm việc thì phải tạo được một dấu ấn tin cậy... Chính vì thế, tôi tự hào là mình đã gặp, làm việc và tạo được những mối quan hệ tốt với nhiều nhân vật– không chỉ nghệ sĩ sau bài báo của mình.

 


  • Theo anh, khi tiếp xúc thường thì các nghệ sĩ bộc lộ những gì rất thật và riêng tư của họ. Và nhiều khi, anh viết bài theo đúng suy nghĩ của mình nhưng lại làm phật lòng một nghệ sĩ nào đó, thì liệu lần tiếp xúc sau, họ có e ngại hay tạo rào chắn nào không?

Tôi không có ý định trở thành một nhà báo chuyên viết về văn nghệ nhưng chính những mối quan hệ thân tình thực sự với các nghệ sĩ đã khiến cho công việc báo chí thuận lợi hơn. Nghệ sĩ thông thường cũng có một khoảng cách nhất định với báo chí, và khoảng cách ấy ngắn hay dài phụ thuộc vào ý thức của hai đầu: nhà .báo và nghệ sĩ. Tôi đã thấy nhiều đồng nghiệp nghĩ rằng nghệ sĩ hoặc ai đó... sợ nhà báo nhưng thực ra không phải vậy. Thậm chí tôi đã từng thấy họ... khinh nhà báo và coi thường nhà báo nữa kia (khi có vấn đề sai phạm trong việc phê bình và đưa tin không đúng bản chất sự việc). Những lúc ấy cảm giác tự trọng nghề nghiệp khiến mình rất bực mình. Tôi đã chọn một cách làm việc sòng phẳng hơn với lòng tự trọng đó. Trước hết phải làm việc để không bị khinh trước khi để nghệ sĩ phục. Còn nếu nhà báo chỉ có một mối quan hệ thân thiết với nghệ sĩ... sẽ chỉ đơn thuần giúp ta thuận lợi hơn trong công việc. Hiệu quả của bài báo và công việc phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kiến thức và khả năng của tác giả...  Theo tôi, nếu nhìn thấy một nhà báo tạo được mối quan hệ thân thiết với nhiều nhân vật uy tín, tôi sẽ đánh giá rất cao khả năng giao tiếp và năng lực nghề nghiệp của anh ta.

 


  • Không hiếm những tin đồn xung quanh giới nghệ sĩ. Có bao giờ anh bắt đầu bài viết từ những tin đồn đó?(có thể là tìm hiểu về sự giãi bầy của nghệ sĩ sau những sự cố...). Hiện nay đang rộ lên những bài báo đi sâu khai thác chuyện đời tư của các nghệ sĩ, anh có ủng hộ quan điểm làm báo này không?

Tôi thì xác định rằng báo chí có riêng từng loại và mỗi loại chọn một đối tượng độc giả riêng biệt. Nếu một tờ báo dành cho những người quan tâm đến đời tư thì những nhà báo phản ánh được đời tư nghệ sĩ một cách hấp dẫn và trung thực thì năng lực của nhà báo đó rất giỏi. Đó là công việc, không nói được gì về con người của họ cả. Vấn đề là soi mói như thế nào và soi mói trên sản phẩm báo chí thế nào. Nếu không có chuyện giám sát thì liệu có báo chí có khả năng chống tiêu cực hay không? Tự do báo chí càng phát triển là những con mắt giám sát này càng phát triển mạnh hơn. Các nghệ sĩ ngôi sao VN nên quen với cách tự bảo vệ mình trước dư luận hơn là ngồi kêu trời. Nếu họ không được xã hội quan tâm, họ sẽ không được những vinh quang của sự nổi tiếng. Đó là điều chắc chắn.

 


  • Thế còn việc khai thác thông tin- đơn thuần chỉ nhằm thỏa mãn sự tò mò và câu khách, anh nghĩ sao?

Như đã nói, mỗi nhà báo và tờ báo có cách riêng để thu hút độc giả đến với tờ báo đó. Vấn đề là một nhà báo khai thác chuyện yêu đương đừng nên bàn về nó trên một tờ báo âm nhạc. Một nhà báo chuyên viết về âm nhạc đừng có lấn sân bàn chuyện nấu ăn... Tôi không khó chịu mà thường đánh giá mức độ nghề nghiệp đối với từng bài báo theo quan điểm của tôi mà thôi


  •  Anh có cho rằng: những nhà báo văn hoá hiện nay thiếu sự trình độ chuyên môn, thiếu sự trung thực và cẩn trọng với nghề đã tạo ra nhiều bài báo không chính xác khiến giới văn nghệ sĩ rất cần nhưng lại rất e ngại báo chí?.

Câu hỏi này lẽ ra không thuộc về tôi mà thuộc về chính giới nghệ sĩ hoặc ít ra là thuộc về nhà quản lý. Tôi đ từng chứng kiến cô nhà báo trẻ sau khi viết bài phỏng vấn cô ca sĩ kiêm người mẫu. Đôi khi tôi coi thường đàn ông và nhận được nhiều dư luận đa chiều. Nhưng rõ ràng, cô phóng viên có máy ghi âm và rất giỏi trong việc khai thác thông tin . Lỗi thuộc về cô ca sĩ người mẫu đã không làm chủ được thông tin trước báo giới. Tuy nhiên, một điều tôi cũng cảm thấy rằng, nếu như với những thông tin đời tư thuộc loại không cần thiết đưa lên báo chí thì chúng ta cũng cần phải có một chút nhân nhượng. Đôi khi chỉ vì một cái title giật gân hấp dẫn, một mối quan hệ gây tò mò cũng có thể đánh đổ sự nghiệp hoặc cuộc sống của một con người.


 

                                                                                  Hằng Nga (Thực hiện)


           


 

5 nhận xét:

  1. Doc xong roi!Chuc mung anh, nha bao Chu Minh Vu, hehe! Thich doc bai anh viet hon la tra loi pv, van con giu mot an tuong dep voi bai Thanh Phuong - Pha Le.
    P.S. Anh Mit to gap doi Thanh Loc! Ac ac!

    Trả lờiXóa
  2. De anh co lien quan voi bai pv k day:)

    Trả lờiXóa
  3. PhuThuy (quên chổi, gặm bánh bao)lúc 05:25 4 tháng 9, 2006

    Tôi không thích cách đặt câu hỏi của bài PV này

    Trả lờiXóa
  4. E cung thuc su khong thich cach dat cau hoi cua cai co Hang Nga nay.

    Trả lờiXóa
  5. Em chang co du trinh do j de danh gia ve co Hang Nga nay nhung em thay anh Vu tra loi sac sao

    Trả lờiXóa