Thứ Ba, 19 tháng 9, 2006

Con đường thẳng thênh thang




Top 10 nghề thời thượng trên thế giới


Mỗi nghề nghiệp có đặc điểm riêng. Với mỗi người, sự quan tâm và niềm yêu thích lại quyết định nghề nghiệp của họ. Top 10 nghề thời thượng nhất này tổng kết trên cơ sở thu nhập và triển vọng của mỗi nghề trong hiện tại và tương lai. Những con số này có thể với chúng ta là hơi khó tưởng - nhưng với những nước phát triển trên thế giới, nó là hiện thực.


1 - KỸ SƯ PHẦN MỀM


Thu nhập: 80.500 USD/năm.


Triển vọng: Một nền kinh tế hiện đại bị chi phối mạnh mẽ bởi yếu tố công nghệ và phần mềm. Mối quan hệ hữu cơ giữa khoa học công nghệ và kinh tế, xã hội đảm bảo rằng bạn chẳng bao giờ sợ thất nghiệp nếu bạn là một kỹ sư phần mềm giỏi giang.


Mặt trái: Làm việc cho những công ty lớn sẽ dễ làm giảm đi tính sáng tạo của công việc. Bên cạnh đó là những căn bệnh mà một người làm việc với máy tính quá nhiều có thể mắc phải (đau mắt, lưng và thần kinh căng thẳng).


Nơi đắc dụng: Bất cứ đâu. Dù tại những nước công nghiệp phát triển vượt bậc như Mỹ, EU và Nhật… hay những nước châu Á, châu Phi đang phát triển như Thái Lan, Việt Nam hay Nam Phi, là một kỹ sư phần mềm giỏi cũng đảm bảo cho bạn thu nhập không hề thấp.


2 - GIÁO SƯ ĐẠI HỌC


Thu nhập: 81.500 USD/năm.


Triển vọng: Làm một người truyền bá kiến thức là một nghề cao quý. Giáo dục luôn luôn quan trọng và không bao giờ là lỗi thời.


Mặt trái: Tiếng "tick-tick" của chiếc đồng hồ báo bắt đầu và kết thúc một giờ học. Nguy cơ bị lý thuyết hoá cao.


Nơi đắc dụng: Những nước có nền giáo dục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học như Mỹ, EU, Nhật.


3 - CỐ VẤN TÀI CHÍNH


Thu nhập: 122.500 USD/năm.


Triển vọng: Khoảng 20 năm trước không ai nói: "Khi lập nghiệp tôi muốn trở thành một cố vấn tài chính". Nhưng giờ đây, nếu bạn có sở trường về những con số và tình hình tài chính, bạn có thể sử dụng nó cho bản thân, cố vấn cho một cửa hàng nhỏ thậm chí là một nhân viên được nể vị trong một công ty dịch vụ tài chính lớn.


Mặt trái: Bạn có chấp nhận được một công việc chỉ quanh quẩn mổ xẻ những con số và những thứ giấy tờ không? Stress là điều khó tránh khỏi!


Nơi đắc dụng: Với những nước đang phát triển, cố vấn tài chính có vẻ là một công việc còn mới mẻ nhưng thực tế thì ngược lại. Nền kinh tế đang trong quá trình phát triển và năng lực bản thân của bạn tốt là hai điều kiện đảm bảo bạn có một công việc với thu nhập không thấp.


4 - QUẢN LÝ NHÂN LỰC


Thu nhập: 73.500 USD/năm.


Triển vọng: Tại chính các nước tỷ lệ thất nghiệp cao cũng vẫn có hiện tượng "việc tìm người". Chính vì thế quản lý nguồn nhân lực không hề kém quan trọng. Đem đến cho người tìm việc công việc xứng đáng và đảm bảo cho các doanh nghiệp có được người lao động đúng nhu cầu. Đó là một công việc cần thiết cho xã hội.


Mặt trái: Bạn cần phải có một chuyên môn tốt để tránh hiện tượng nguồn nhân lực của mình có chất lượng kém và uy tín cao để không bị đánh đồng với những thứ doanh nghiệp "ma" hay kinh doanh bịp bợm.


Nơi đắc dụng: Hiện nay đây là một nghề có chỗ đứng tốt tại các nước phát triển với nền kinh tế chuyên môn hoá cao. Tuy nhiên với những nước đang phát triển nó cũng đang trở nên quen thuộc với những mô hình từ sơ đẳng nhất.


5 - TRỢ LÝ BÁC SĨ


Thu nhập: 75.000 USD/năm.


Triển vọng: Đây không là một nghề mới mẻ mà nghe có vẻ cũng không thuyết phục lắm. Tuy nhiên những thống kê cho thấy đây lại là một nghề có thu nhập rất tốt. Một bác sĩ hiện đại có quá nhiều công việc ngoài chuyên môn. Vì thế vai trò của người trợ lý trở nên rất quan trọng và cần thiết.


Mặt trái: Bạn sẽ không phải người quyết định cuối cùng phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Bạn cũng không phải người được thực sự cứu chữa một bệnh nhân dù bạn đã học ngành y một cách bài bản. Hơn nữa, góc làm việc của bạn sẽ không thể to và thoải mái như của bác sĩ đâu.


Nơi đắc dụng: Hiện nay đây là nghề đang đắc dụng tại các nước châu Âu chú trọng phát triển khoa học, đặc biệt là y học (Đức, Hà Lan, Pháp…)


6 - NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG


Thu nhập: 82.500 USD/năm.


Triển vọng: Quá rõ ràng. Bất cứ doanh nghiệp nào, với bất cứ loại hình kinh doanh gì cũng cần phải hiểu thị trường để tìm được một chỗ đứng cho mình.


Mặt trái: Những sai lầm của bạn sẽ kéo sự sụp đổ của cả một công ty. Và tất nhiên khi đó bạn chẳng còn uy tín để một công ty khác tuyển dụng bạn.


Nơi đắc dụng: Trừ những nước đang không có một nền kinh tế ổn định và phát triển thì ở bất cứ đâu người ta cũng cần một chuyên gia nghiên cứu thị trường giỏi.


7 - PHÂN TÍCH PHÁT TRIỂN IT


Thu nhập: 83.500 USD/năm.


Triển vọng: Cả thế giới tri ân (hay chịu đựng?) sự ảnh hưởng của IT với sự phát triển của con người. Và nền công nghiệp IT đang phát triển theo cấp số nhân trên mọi phương diện (khoa học, giải trí, ứng dụng…) vì thế nếu bạn là một chuyên viên phân tích phát triển IT thì bạn chẳng bao giờ lo không thể sở hữu những ngôi nhà sang trọng nhất hay những chiếc xe sang trọng nhất.


Mặt trái: Theo thống kê thì hội chứng đau khối xương cổ tay là hiện tượng khoảng 70% các chuyên gia IT đang mắc phải.


Nơi đắc dụng: Hãy tới Mỹ hay Nhật. Đó là những nơi đắc dụng cho nghề này bởi đây là những nước có nền công nghiệp IT lớn mạnh nhất.


8 - ĐỊNH GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN


Thu nhập: 66.000 USD/năm.


Triển vọng: Bất động sản - đó là thứ tài sản có giá trị mọi lúc mọi nơi!


Mặt trái: Đây là công việc mà bạn cần phải đi lại nhiều. Bạn cũng đừng hi vọng quá vào sự thăng cấp.


Nơi đắc dụng: Ở bất cứ nước nào có một thị trường bất động sản phát triển đều cần những chuyên gia định giá tài năng.


9 - DƯỢC SĨ


Thu nhập: 92.000 USD/năm.


Triển vọng: Gắn liền với y học là ngành dược. Nếu bác sĩ có thể chữa trị cho bệnh nhân thì họ vẫn cần các dược phẩm, các loại thuốc để điều trị. Bên cạnh đó, là một dược sĩ bạn có thể có một cửa hàng thuốc riêng của mình không quá khó khăn.


Mặt trái: Phải tiếp đón các công ty bảo hiểm và những bệnh nhân khó tính chẳng dễ dàng chút nào.


Nơi đắc dụng: Không đảm bảo rằng ở bất cứ đâu cũng có một thu nhập mơ ước nhưng một hiệu thuốc là cần thiết ở bất cứ đâu.


10 - NHÀ TÂM LÝ HỌC


Thu nhập: 66.500 USD/năm.


Triển vọng: Mặt trái sự phát triển của xã hội là những căn bệnh về tâm lý, stress xuất hiện nhiều. Những ức chế, áp lực của cuộc sống và công việc khiến con người dễ mắc phải các căn bệnh tâm lý. Vì thế càng ngày vai trò của các nhà tâm lý học càng trở nên quan trọng.


Mặt trái: Để trở thành một nhà tâm lý học, bạn cần phải trải qua một quá trình đào tạo lâu dài và phức tạp. Bên cạnh đó, đôi khi chính những bức xúc của bệnh nhân sẽ tác động ngược tới bạn.


Nơi đắc dụng: Hiện nay tại các nước phát triển, vai trò của một nhà tâm lý học đã trở nên quá quen thuộc với mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Tuy nhiên tại các nước đang phát triển, đây vẫn chưa thực sự là một nghề "hái ra tiền".


                                                                            Xuân Thi (Báo Khám Phá)







Tôi đọc được bài báo này trên Khám phá, thấy rất bất ngờ vì nghề Dược sũ vẫn được đánh giá cao . Tiếc phết. Nhưng chắc chắn là sẽ quay về làm nghề rồi ... Vừa vì tham tiền nhưng cũng vừa là tìm lại một hứng thú mới cho đời sống cá nhân. Post bài báo này nguyên bản để bạn bè cùng tham khảo

5 nhận xét:

  1. Oài, có kỹ sư phần mềm nữa!
    Bóc tem!

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa vẫn tiếc mãi vì anh Vũ học giỏi Dược thế mà lại theo báo. hi vọng vài năm sau sẽ gặp lại dược sĩ Mít

    Trả lờiXóa
  3. Nếu dược sĩ nào cũng như anh thì từ bây giờ em phải giữ gìn sức khoẻ của mình thôi.:)

    Trả lờiXóa
  4. Hiệu thuốc do anh mở mang tính pháp lý mà thôi. Còn chắc việc điều hành nó sẽ do một bác sĩ và em gái anh (Cũng học D bán).

    Trả lờiXóa
  5. Hinh nhu nam 2010 1 hieu thuoc se ra mat anh nhi:)

    Trả lờiXóa