Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2006

Chưa bao giờ thử nhớ hết những cái tên




Hôm qua, viết một bài cho bạn lamhuy, quên béng mất việc ký tên gì dưới bài. Huhu, sao bây giờ khác ngày xưa thế cơ chứ. Trước đây, khi đặt bút viết một bài gì đó đã nghĩ ngay mình sẽ ký tên gì ... Nhiều đồng chí bạn thường hỏi, mày ký bút danh gì thê? Trời ơi, thực tế mình chưa bao giờ thử nghĩ lại mình có bao nhiêu cái bút danh nữa. Ặc, hôm nay thử thống kê thử nhỉ.


Ở cơ quan mới của mình, kế toán trả lương vào tài khoản. Thế nên bắt buộc phóng viên phải đăng ký trước những bút danh mình sẽ sử dụng trong một năm. Mỗi phóng viên được phép đăng ký tối đa 5 cái tên. Hì hì. Thế mà mình chỉ đăng ký đúng 2 bút danh theo nguyên tắc: Bài hay sẽ để tên thật (lăng xê cá nhân trong tập thể danh tiếng, ặc, xấu xa). Bài dở hoặc bài vô thưởng vô phạt sẽ để tên Hải Đăng (Úi dùi ui, tên này thiên hạ vẫn biết là mình)...


Hải Đăng: Tôi thích hình ảnh ngọn đèn biển. Cô giáo cũng đồng ý với tôi rằng hình ảnh này rất nam tính, nhất định sinh con trai đầu sẽ đặt tên Hải Đăng. Ở VN đố bạn biết có bao nhiêu ngọn hải đăng, bao nhiêu niềm hy vọng của những người đi biển: xin thưa, 79- con số năm sinh và cũng là con số tôi yêu thích nhất, con số thần tài và thường được ưu tiên chọn khi dùng số điện thoại.


Nhật Vũ & Đông Nhật: Hai bút danh đầu tiên thời trung học, được sử dụng rất thường xuyên trên 3 tờ báo HHT, Mực Tím và Áo Trắng. Tất nhiên cái thời đó chỉ viết văn làm thơ thôi nên cái bút danh cũng được chọn hơi sến sến một tẹo. Đại khái là Một ngày mưa, Một ngày đông ... ặc ặc, lãng mạn về cái tháng sinh của mình, một ngày mùa đông ... nghe Bảo CHấn phết... Nhưng phải cám ơn 2 cái tên này đã kiếm cho mình bao nhiều tiền nhuận bút, đại khái rằng chẳng toà soạn nào cứ đăng liên tục thơ văn của cái thằng CMIV được. Vả lại, hồi đó dù chưa làm ở HHT thân thiết nhưng cũng đủ hiểu là 2 tờ báo này chẳng hề yêu nhau.


Me Rét: Cái bút danh này cũng đáng yêu và nhiều kỷ niệm. Nó thuộc về Bút nhóm Vòm me xanh nổi tiếng một thời của Mực Tím. Thời cấp ba từ việc đọc VÒm me xanh lãng mạn, tôi yêu và khát khao được có tên trong đó. Rồi không thể tả được niềm vui thế nào vào một ngày tôi nhận được thư của Trần ĐÌnh THọ, Tôn Tấn Tài và Nguyễn Trí Thông... Họ chào đón mình vào Vòm... Và cuối cùng thì chọn mãi mới được cái tên Me Rét đặc trưng mùa đông miền Bắc (Red cũng là màu tôi yêu thích nữa). Lúc đầu thích cái tên Me Dại cơ, nhưng hình như chính là tên của Trí Thông... Bây giờ lâu lắm nghĩ lại mới nhớ ra không liên lạc với một người bạn thông minh và rất giản dị là TRí Thông...


CMIV: Chính là cái tên được gắn bó nhất và tôi yêu nhất. Bởi nó là tôi, giống tôi nhất. Cái tên độc đáo này chỉ có thêm một chữ I thôi mà làm mình khác tất cả mọi người. Nó thuộc về HHT, nhưng mãi mãi khẳng định cái tên thôi không bao giờ bị lãng quên ở đó. Tôi tin là như vậy. cảm ơn HHT đã đánh bóng mạ kền cái tên này, dù đôi khi nó bị cả tai tiếng nữa. HIC


Vũ Thiên Bảo: Cái tên này cũng của HHT, nhưng nhanh chóng bị loại bỏ vì lão bạn Dương Trần Bảo khi về ĐẤTMŨI lấy Dương Thiên Bảo rồi thành THiên Bảo. Ghét sự lẫn lộn, bỏ luôn


Thời làm với Gia Cường là nhiều tên nhất. KHông nhớ trên tờ DEP đời đầu mình đã lấy tên gì nữa nhưng nhớ nhất là thời làm tờ Quốc tế thị trường tiêu dùng và tờ Kiến thức gia đình. Đây là thời kỳ không chỉ viết nữa mà còn đầu tư chất xám vào việc thực hiện một thời báo. Cái tên cũng vì đó mà sinh ra nhiều và tên nào cũng làm mình hài lòng


Kiều Phong: Cái tên này được gắn với các bài phỏng vấn nhân vật dài ngoằng. DEP + 1 hoặc Chat, hay cái title gì đó của trang Khách mời QT3D. Kiều Phong được chọn làm bút danh vì tôi ngưỡng mộ nhân vật này nhất trong seri nhân vật chính của Kim Dung: vừa đa tình nhưng chung tình, chung thuỷ, tài năng mà cũng luỵ tình... ặc ặc. Cả đời tôi vươn tới cũng không bao giờ là Kiều Phong được. Thế nhưng ít nhất với Kiều Phong tôi cũng đã chọn cho mình được một lối viết mới, cách tiếp cận nhân vật mới và bạn đọc hài lòng.


Vĩ Thanh: Đơn giản là những thanh âm còn lại, những câu nói bình luận sau cùng. Cái tên này được chọn để làm những bài bình luận và viết cover. Cũng được, là một cái tên bút danh hay.


Lũng Yên: Lão Gia Cường đặt bút danh này cho mình từ một cái tên nhân vật nổi tiếng nhưng không thể nói ra bây giờ được. Đại khái là cho những chữ cái trong cái tên nhân vật ấy vào lọ, xóc lên sòng sọc rồi thành cái tên Lũng Yên: Làn khói mỏng... Hehe, nhẹ nhàng phết.


Ngày trước viết bài đồng loạt trên nhiều tờ báo nên mới phải ký nhiều tên để đỡ bị chửi. Bây giờ mất cái hứng đó và cảm thấy công việc không nhất thiết phải như vậy. VIết ít hơn và những cái tên cũng dần đi vào quên lãng... Đang có một bút danh mới, mới sử dụng trên báo liên tiếp được bốn tuần... Ặc ặc, để thử xem ai nhận ra giọng văn nào ... hehe


 


 


 

12 nhận xét:

  1. À, còn một 2 cái tên là Bình Bảo và Khải Đăng nữa... Đại khái là có ý nghĩa chữ Hán. Cũng là do Gia Cường bí bách cần phải đặt tên mới cho một thằng viết quá nhiều. Khải Đăng cũng là cái tên hay, sẽ được chọn nếu sinh đôi 2 đứa con trai đầu lòng: Hải Đăng và Khải Đăng
    Tau: Chị đừng mơ e còn tem để dành chị. Nếu chị thích xài nhiều lần thì nên quên cái tem đi

    Trả lờiXóa
  2. Kho^ng co' te^n Vu' Mit huh anh? ;)
    Anh nhac den Nguyen Tri Thong va Tran Dinh Tho, ngay xua doc Muc Tim em cung thich 2 anh nay. Bi gio khong biet 2 anh nay o dau va lam gi nhi?

    Trả lờiXóa
  3. Thông học Kinh tế nghe nói đi học hay làm việc gì đó ở nước ngoài, đã quay lại SG thì phải
    Anh Thọ vẫn đang làm báo Mực Tím Khăn Quàng đỏ thì phải. Anh cũng không rành
    Vòm me xanh chỉ còn gặp Dương Bình Nguyên, và Nguyễn Phong Việt. Hoàng Anh Tú đã làm sếp ở HHT, Thu Trang làm ở Đài truyền hình HÀ Tây, Chu Thu Hằng làm phóng viên Mực Tím

    Trả lờiXóa
  4. Koolcheng - Trịnh Tú Trunglúc 19:02 14 tháng 7, 2006

    But danh nao cung hay ca!!!

    Trả lờiXóa
  5. Nhac den Vom me xanh nho may nick name de thuong cua may anh chi we.

    Trả lờiXóa
  6. hơ hơ, vẫn còn thiếu. hí hí

    Trả lờiXóa
  7. Ko biết bóc tem mấy cái blog thì đuợc thưởng cái gì mà mọi người thích thế nhỉ ? Hay là hôm nay thử bóc tem em xem cảm giác thế nào ? Mà ko biết lúc chị click vào thì em còn tem để bóc ko nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  8. Hic, biết ngay mà, em làm gì còn tem cơ chứ ! Em đã được thằng ku nào đó bóc rồi, huhuhu Vũ ơi !!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  9. anh viet tieng viet , em ko doc duoc , nhung thay ten nao cung hay het .tru ten MIT(nhung ma ko phai la che ten anh dau nhe)

    Trả lờiXóa
  10. Hehe... gio moi biet ban Mit co but danh la Dong Nhat. Ngay xua tao cung co but danh là Dong Duy. Háhá

    Trả lờiXóa
  11. Thế còn cái tên Mít?

    Trả lờiXóa
  12. Duoc lam nha bao thich that day! Bao nhieu but danh la bay nhieu vet tich de lai cho minh va cho moi nguoi. Bai nao anh viet cung hay het. Nguoi Bac Ninh gioi thiet!!!

    Trả lờiXóa