Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2006

Ha Noi - Nhin tu tren cao




Hà Nội từ trên cao


 


Một ngày chủ nhật, Hà Nội trong veo như pha lê. Nắng sau bão, bừng lên chói lọi. Một cái nắng ấm áp chứ không chói chang. Khó có thể nghĩ đây đang là mùa hè, bởi thời tiết dịu dàng không thể tả được. Đây Dâm Đàm, đây Trúc Bạch. Tất cả các mặt hồ đều lấp lánh gương soi. Những tấm gương màu xanh lục…Những con đường màu xanh lục. Mùa hè năm nay, đường Thanh Niên xanh nõn nà, xanh đến mức có thể tượng tưởng ra tất cả hàng hoa phượng đều đã quên nở hoa. Ôi, nỗi buồn hoa phượng, hoa phượng mất mùa, để mùa hè năm nay quên mất phải bâng khuâng….


 


Sau một ngày bắt đầu từ cơn mưa sáng sớm, tôi lang thang ngoài đường với lịch trình kín mít… kế hoạch ăn chơi không đề trước. Bắt đầu từ Café Âu lạc với Jundat và vợ chồng diva. Chuyển tiếp đến 2land với 6 em Sao Mai một lúc. Kết thúc là lúc ngồi viết bài và lang thang internet trên Ilu bar. Quán đẹp và vắng người, rất phù hợp với công việc viết lách đôi chút kiếm tiền và đạt chỉ tiêu công việc. Phút rảnh rỗi có thể phóng tầm mắt ra xa dõi vào Hà Nội từ bên này Hồ Tây. Đẹp… Cảm ơn cơn mưa đêm qua (hic, tỉnh ngủ mấy lần vì cái mái tôn nhà hàng xóm), thành phố sạch tinh tươm. Lá non lấp lánh nắng chiều … Một ngày nghỉ rất bình yên và nhiều niềm vui be bé…


 


Hay nhỉ? Tôi không phải là người Hà Nội mà rất yêu thành phố này. Một sự bình yên dịu dàng rất dễ kiếm khi nhìn ngắm từng con phố cổ hoặc đi lững thững không suy nghĩ dưới những con đường rợp bóng cây. Đường hoa xưa, đường lá sấu đuổi nhau lanh canh trên hè phố, đường lá xà cừ rũ như mưa vào tháng tư, đường tím hoa ban như bướm về đậu lại, đường thơm ngát hoa hồng ta dịu dàng…


 


Nếu như bạn là con người của sự dịch chuyển. Nếu như bạn là người đã đi qua nhiều vùng đất, tiếp xúc với nhiều con đường… Bạn sẽ càng thêm yêu Hà Nội. Tôi cũng là người ngoại tỉnh về đây và lựa chọn một công việc để bắt đầu một cuộc sống của người trưởng thành. Tôi đã đi đến nhiều vùng đất để lựa chọn một khoảnh đất lành cho chim đậu. Và thế đấy… Hà Nội đã được chọn… À mà không, tôi đã được nó chọn chứ. Hà Nội có lẽ không phải là một địa danh nữa mà nó giống như một người bạn. Một người bạn lặng lẽ, không cần phải nói năng chi mà vẫn đầy sự san sẻ. Tôi yêu nhiều quán café quen, yêu cái không khí nhiều khi bất thường như giở mặt của nó… Hà Nội cho tôi sự sinh động của công việc khi tôi quá nhạt nhẽo và thiếu sự năng động. Hà Nội lại để cho tôi những phút lặng nếu như tôi đang bị trôi tuột vào dòng chảy của cuộc sống. Công việc và tính cách tôi vốn có quá nhiều sự bất ổn. Nếu như không tự tìm thấy một sự nương tựa có lẽ tôi đã bị trôi tuội đi theo…


 


Tôi đã đến và đã từng nghĩ mình nên lập nghiệp ở Sài Gòn. Đất Gia Định cởi mở và sẵn sàng đón đợi tôi. Nhưng cùng với sự đón đợi ấy là sự ơ hờ của cuộc sống. Công việc và cuộc sống cứ quay cuồng như nhạc HipHop vậy… Tôi có thể đánh đu suốt ngày với công việc, với những con người đáng yêu nhưng để đổi lại là những buổi tối dài mệt mỏi… Tôi không thể sống nếu thiếu những nốt trầm của bản nhạc đa giai điệu. Tôi không thể nào cất được lời sau cả một ngày hót như khiếu và cố phô diễn những cái tôi… Tôi cần một căn phòng riêng với những sở thích riêng chứ không phải là căn phòng trống chỉ với mục đích vệ sinh cá nhân và ngủ… Tôi cần bạn bè nhưng cũng cần lắm những góc trống để nhìn nhận lại, bạn bè đối với tôi- tôi đối với bạn bè như thế nào. Tôi có thể làm việc hăng say- có thể giải trí điên cuồng, nhưng cũng phải có lúc thả lỏng để đánh giá lại công việc … Nói chung, tôi đã chia tay SG trước khi tôi đánh mất bản ngã của mình…


 


Và về với Hà Nội… Tôi biết, mình có thể sống như một người Hà Nội. Hà Nội sẽ yêu tôi thôi nếu như người bạn này biết tôi đã nặng lòng với Hà Nội. Lúc này đây, nhìn Hà Nội từ trên cao, tôi thấy, anh đúng như một người bạn thân thiện. Trong cuồn cuộn chảy vẫn đứng lại nhìn tôi.


 

5 nhận xét:

  1. Viết hay thế này mà ngày xưa suýt nữa đi làm nghề hoàn tán. May nhá!!

    Trả lờiXóa
  2. yêu Hà Nội, cháu yêu Hà Nội...

    Trả lờiXóa
  3. Ah, Chi Quynh Lang thang Internet giong Cam Ly qua... ADD. 3 nam nua se thay ao blue day chi a
    MON: Da noi buoc 1 vu hoc dan piano
    JUN: Chu ma viet duoc nua thi bon anh mat nghe ah. ac ac

    Trả lờiXóa
  4. PhuThuy (quên chổi, gặm bánh bao)lúc 03:54 3 tháng 7, 2006

    Thích nhất câu cuối. Câu cuối hay waaaaa.

    Trả lờiXóa
  5. haha. Nghề chính ko phải nghề viết nên hôm nay em viết nguyên về hành trình cafe sáng đến tối,. hihi. Một ngày CN với đúng nghĩa, nhẹ nhàng và thư giãn :) Mặc dù làm việc cong đít. he he

    Trả lờiXóa