Thứ Tư, 5 tháng 7, 2006

Thằng đàn ông có đáng ham của bán thân (Match Point - Tôi cần gì vol2)




Cảm giác xem Match Point



2 tiếng rưỡi cho một bộ phim tình cảm chan chứa, để chờ cho bóng đá. Nhưng khốn nạn, nó làm tôi nghĩ đến cái blog “Tôi cần gì” của mình.



Chuyện phim kể về một anh chàng VĐV quần vợt, Chris Wilton. Anh ta sau thời gian thi đấu ở giải ngoại hạng và tự cảm thấy mình không thể trở thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới được, quyết định giải nghệ để tìm một cách khác vươn lên. Sự khởi đầu của anh ta cũng rất đáng trọng, yêu văn học và nhạc cổ điển, chấp nhận một căn phòng tồi tàn với chiếc sofa kiêm giường ngủ và kiếm sống bằng nghề huấn luyện viên tenis cho người mới bắt đầu... Anh ta ví cuộc đời mình như những quả giao bóng, trái tenis cứ qua rồi lại đều đều. Tuy nhiên, có những cú phát bóng chạm lưới. Trái banh nỉ bay lên trong tích tắc... Tích tắc đó đi kèm với sự may mắn của trận đấu. Nếu rớt qua sân đối thủ, anh thắng. Còn nếu quay về sân nhà, anh bại trận. Cuộc sống là như vậy, ta có thể quyết định bằng những cú phát bóng nhưng rất nhiều lúc, thần may mắn lại quyết định số phận mình.



Và với nghề HLV, Chris nhanh chóng được tiếp xúc với giới thượng lưu khi kết bạn với Tom, con trai một tài phiệt, bắt đầu từ những sự đồng cảm về những vở opera cổ điển. Chris nhanh chóng được lòng bố mẹ Tom bởi sự thanh lịch, lòng tự trọng và vốn hiểu biết. Anh ta cũng chiếm luôn được cả trái tim Chloe, em gái Tom bởi sự hào hoa chừng mực của mình. Chris được cư xử khác hẳn với Nola, bạn gái của Tom, vốn cô diễn viên người Mỹ đang chật vật kiếm cơ hội thử vai ở xứ sương mù. Ngay từ buổi tiệc đầu tiên của gia đình Tom, Chris đã sở hữu được ngay Chloe đồng thời không cưỡng được sự hấp dẫn đầy thách thức của Nola...



Là một thằng đàn ông, như Chris: hai bàn tay trắng và một ngoại hình hấp dẫn và đầu óc khôn ngoan đầy tham vọng, chúng ta sẽ chọn con đường như thế nào? Chạy tiếp đến tình yêu của Nola, đánh đổi tình bạn đối với Tom, nhưng sẵn sàng được sống là chính mình. Còn nếu là một người đàn bà: bạn thích yêu mê muội một gã đẹp trai mà chẳng cần biết gã đang nghĩ gì miễn mình yêu và chiều chuộng gã hết mình như Chloe, hay là yêu nhưng không vì yêu mà quên đi khát vọng và vị trí bản thân như Nola. Vậy đó. Nola không chịu được những lời nói mát mẻ về cái nghiệp đào ca của bà mẹ Tom và họ chia tay và Tom lấy vợ cùng dòng họ theo lời bố mẹ. Nola cố trốn tránh một chút tình thoảng qua với Chris từ lần gặp đầu tiên, chạy trốn về Mỹ sau lần sa ngã với Chris dưới mưa giữa cánh đồng lúa mì... Còn Chris, kết hôn với Chloe và được hưởng tất cả những ưu đãi của ông tài phiệt cho chàng rể quý. Vợ đẹp, nhà lầu, xe hơi, địa vị và cả xã hội thượng lưu vốn không thuộc về anh ta một cách dễ dàng...



Thế đấy, nhiều khi may mắn quyết định cuộc đời ta một cách khó hiểu. Ngay xung quanh ta, có không biết bao nhiêu thanh niên trẻ, có tài nhưng ít cơ hội chọn một cách sống như Chris. Yêu một người và Cưới một người. Cuộc hôn nhân như là một bước tiến của họ. Hôn nhân như một cuộc trao đổi: tình dục và cơ hội vậy. Rồi cứ như Chris, anh ta đóng thuế hàng đêm mà không còn chút hứng thú chăn gối, không thể có con dù anh ta và vợ đều khoẻ mạnh. Bản năng dã thú của anh ta chỉ trở lại khi gặp lại Nola, người mà anh ta yêu, hẫp dẫn bản năng gốc con người của Chris...



Tôi đã xem quá nhiều bộ phim về ngoại tình. Đã từng ớn lạnh trước những cái bẫy của chuyện tình ngoài hôn nhân từ bộ phim Kẻ tống tình. Nhưng chuyện ngoại tình của Chris dường như nó quá phổ biến. Thằng đàn ông làm sao mà có thể ban phát đều đặn hàng đêm cho người mà gã nể hơn gã thương. Nhưng gã sẵn sàng có thể tranh thủ từng giây, lao đến như hổ đói người đàn bà mà gã mê muội. Cả 2 người đàn bà đều không có lỗi khi yêu Chris, nhưng rõ ràng họ trở thành nạn nhân của cái thường tình trong con người Chris: vừa ham muốn địa vị , vừa ham muốn tình yêu. Làm gì có Đấng tối cao nào ban cho gã nhiều hơn người khác như thế. Gia đình Chloe cố gắng bù đắp thiệt thòi chuyện hiếm muộn của vợ chồn Chris bằng thêm nhiều cơ hội kinh doanh. Còn những giờ nghỉ trưa và những trận mây mưa chớp nhoáng với Chris đã làm Nola đậu thai. Nola yêu Chris và nghĩ anh cũng cần có một đứa con, cô muốn giữ nó và giải thoát cho Chris... Chris lại đứng trước 2 sự lựa chọn...



Kết thúc của bộ phim bất ngờ, đầy đau đớn và mang nhiều tính tiểu thuyết... Tôi cho răng đoạn kết bộ phim hư cấu và khó có thể gặp ngoài đời sống như hàng trăm những Chris mà tôi đã biết... Nhưng đó là phim và điều tôi cứ suy nghĩ mãi thuộc về cái được gọi là may mắn kìa.



Rõ ràng, cuộc sống đã đặt cho chúng ta quá nhiều những tấm lưới và đời ném ta qua lại nhưng một trò chơi banh nỉ. Thắng hay thua với trò chơi này phụ thuộc vào những cú phát bóng của bản thân ta. Thế nhưng nó cũng rất có thể quyết định bằng sự may mắn ... Tôi cũng là một con người tham lam, vừa muốn sống để yêu nhưng cũng muốn yêu để được sống. Cũng có tham vọng cầu tiến, những cũng có khát khao được hết mình bay theo thần Cupidon.



Ai có suy nghĩ giống tôi, ai là người chết vì tình yêu, ai là người hy sinh tình yêu và trở thành một người đàn ông đóng thuế hàng đêm.... Hãy xem Match Point để biết đoạn kết


link: http://www.matchpoint.dreamworks.com/main.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét